Chờ...

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố ở bang Georgia

VOH - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt với loạt cáo buộc hình sự thứ tư, khi đại bồi thẩm đoàn bang Georgia ra quyết định truy tố ông cố gắng đảo ngược kết quả bầu cử Tổng thống năm 2020.

Bản cáo trạng được đưa ra vào tối muộn ngày 14/8 bởi chưởng lý Fani Willis của quận Fulton, bang Georgia. Nội dung bản cáo trạng dài 98 trang, liệt kê tổng cộng 19 bị cáo và 41 cáo buộc hình sự. Tất cả bị cáo đều bị coi là phạm tội có tổ chức với mức hình phạt có thể lên đến 20 năm tù giam. Trong đó, riêng ông Trump đối mặt 13 cáo buộc.

Đáng chú ý, cựu chánh văn phòng Nhà Trắng - cấp dưới cũ của ông Trump là Mark Meadows; cùng luật sư Rudy Giuliani và luật sư John Eastman cũng có tên trong danh sách bị buộc tội. 

Tại buổi họp báo, chưởng lý Fani Willis phát biểu: "Thay vì tuân thủ quy trình pháp lý trong bầu cử của bang Georgia, thì các bị cáo lại tham gia vào hành động gian lận, phạm tội có tổ chức nhằm âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tại bang Georgia." 

Bà Willis cho biết thêm, ông Trump và các bị cáo có thời hạn từ nay đến 12 giờ trưa ngày 25/8 (giờ Miền Đông Bắc Mỹ, tức 23 giờ cùng ngày theo giờ Hà Nội) để tự nguyện ra trình diện, nếu không sẽ bị cưỡng chế bắt giữ. 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố ở bang Georgia
Chưởng lý Fani Willis (ngoài cùng bên phải) công bố bản cáo trạng của bang Georgia nhắm vào ông Trump, ngày 14/8/2023 - Ảnh: Reuters

Đội ngũ pháp lý của cựu Tổng thống Trump gồm các luật sư Drew Findling, Jennifer Little và Marissa Goldberg gọi bản cáo trạng nói trên là "một chiều", được đưa ra trên cơ sở lợi ích cá nhân và lợi ích chính trị của một nhóm người. 

"Chúng tôi mong muốn được xem xét cụ thể bản cáo trạng, cũng như toàn bộ quá trình đầy sai sót và vi hiến này", nhóm luật sư của ông Trump nói. 

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và tại Hạ viện Hakeem Jefferies ra thông báo chung cho rằng cáo trạng "đã mô tả hình mẫu hành động phạm tội lặp đi lặp lại" của ông Trump.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa, đã chỉ trích Willis vì "đơn thuần làm theo sự chỉ đạo của ông Biden" để công kích ông Trump.

Karoline Leavit, phát ngôn viên của siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) MAGA ủng hộ ông Trump, cũng cho rằng bản cáo trạng của bang Georgia là "can thiệp bầu cử" và là "hành động lạm quyền chưa từng thấy".

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố ở bang Georgia
Cựu Tổng thống Donald Trump tại một sự kiện ở bang Iowa, ngày 12/8/2023 - Ảnh: Reuters

Cuộc điều tra của chưởng lý Fani Willis bắt nguồn từ cuộc điện thoại ngày 2/1/2021 giữa ông Trump và quan chức cấp cao về bầu cử của bang Georgia là Brad Raffensperger. Trong đó, ông Trump đã thúc giục ông Raffensperger "tìm" đủ phiếu bầu để đảo ngược thất bại sít sao của Trump tại bang chiến trường Georgia. Ông Raffensperger đã từ chối yêu cầu này.

Nếu tính cả bản cáo trạng mới nhất của bang Georgia, ông Trump đã 4 lần bị truy tố cấp bang và liên bang với cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, giữ trái phép tài liệu mật và tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020, dẫn đến vụ bạo loạn ở Đồi Capitol vào ngày 6/1/2021. 

Ông Trump nhiều lần khẳng định các cáo buộc này "mang động cơ chính trị" và là "cuộc săn phù thủy". Ông tuyên bố việc bị truy tố không thể cản trở việc tái ứng cử trở lại Nhà Trắng của ông. 

Hiện ông Trump đang dẫn đầu trong cuộc đua trở thành ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm sau. Cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos đầu tháng 7 cho thấy ông Trump bỏ xa người đứng thứ hai là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 47% và 19%.