Chờ...

Cựu tư lệnh NATO nói Ukraine nên tấn công Crưm nhiều hơn

VOH - Cựu tư lệnh NATO tại châu Âu, tướng Philip Breedlove vừa cho biết, phương Tây nên cung cấp cho Ukraine những vũ khí có thể tấn công sâu hơn vào bán đảo Crưm.

Theo vị tướng Mỹ, áp lực ngày càng tăng lên bán đảo, nơi có hạm đội biển Đen của Nga, sẽ buộc Moscow phải suy nghĩ lại sự hiện diện của mình tại đó.

Tướng Philip Breedlove - Ảnh: CBS News
Tướng Philip Breedlove - Ảnh: CBS News

Khu vực nói tiếng Nga này đã bỏ phiếu để gia nhập Nga trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2014, sau cuộc đảo chính Maidan ở Kiev, đưa phe dân tộc chủ nghĩa lên nắm quyền.

Ông Breedlove nói tiếp trên The Hill: “Nếu chúng ta cho phép Ukraine có thể tấn công Crưm một cách liên tục và chính xác, sẽ là áp lực khủng khiếp lên Nga. Hãy tấn công mọi mục tiêu, và thật chi tiết.”

Đồng nghiệp của tướng Breedlove là tướng Ben Hodges, cũng từng chỉ huy quân đội Hoa Kỳ ở châu Âu, thể hiện sự đồng tình với quan điểm trên.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov xác nhận, mặc dù cuộc phản công mùa hè thất bại, hướng tới biên giới năm 1991 vẫn là mục tiêu chiến lược của Kiev. Điều đó nghĩa là, phải chiếm lại Crưm, thành phố cảng Sevastopol và một số khu vực khác đang dưới sự kiểm soát của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với “The Economist” đầu tháng này, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nói cô lập Crưm là cực kỳ quan trọng. Ông tin tưởng, lực lượng vũ trang Ukraine sẽ làm được điều đó vào năm 2024. Ông cũng tiết lộ Kiev sẽ tập trung đặc biệt vào cây cầu Kerch, nối Crưm với đất liền Nga.

Với suy nghĩ trên, Tổng thống Zelensky một lần nữa yêu cầu Đức cung cấp tên lửa hành trình tầm xa Taurus, thứ mà Berlin đến nay vẫn từ chối chuyển giao.

Trong những tháng qua, Ukraine đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công vào bán đảo Crưm, sử dụng máy bay không người lái trên biển, trên không cũng như nhiều loại tên lửa. Đầu tháng 1/2024, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo hệ thống phòng không của họ đã chặn 36 máy bay không người lái của Ukraine, và 10 tên lửa bay qua Crưm, trong đó có một số tên lửa ‘Storm Shadows’ do Anh cung cấp.