Chờ...

Nga ra điều kiện đàm phán về Ukraine

VOH - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói nếu phương Tây muốn đàm phán về Ukraine, họ phải dừng việc cung cấp vũ khí cho Kiev.

Bình luận của bà Zakharova được đưa ra, sau khi Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis kêu gọi Nga tham gia hội nghị về Ukraine.

Trước đó, ông Cassis cho biết các bên đã nỗ lực đưa Nga vào các cuộc thảo luận tìm giải pháp hòa bình ở Ukraine. Nhà ngoại giao Thụy Sĩ khẳng định một hội nghị hòa bình sẽ không thể được tổ chức nếu không có sự góp mặt của Nga.

Nga ra điều kiện đàm phán về Ukraine 1
 

Phát biểu với báo giới Bà Zakharova nói: “Nếu nói về mong muốn của một số quốc gia muốn tìm lối thoát khỏi ngõ cụt mà họ đã bị Washington lôi kéo thì đây là một vấn đề”

”Trong trường hợp này, họ nên ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, ngừng áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga và ngừng đưa ra các tuyên bố chống Nga”.

Bà nhấn mạnh nếu những nỗ lực này hướng đến việc lôi kéo Nga vào một quá trình nào đó theo cách của phương Tây nhằm tác động đến các cách tiếp cận có nguyên tắc của Nga, thì Moskva sẽ không rơi vào cái bẫy này.

Trong khi đó, Ukraine đang tiếp tục thúc đẩy công thức hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 2 năm tại hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ) ngày 14/1.

Trước đây, Tổng thống Ukraine Zelensky trình bày một "công thức hòa bình" gồm 10 điểm, trong đó có điểm muốn các lực lượng Nga phải rời khỏi Ukraine và chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh.

Nga đã bác bỏ hoàn toàn và nhất quyết không tham gia.