Chờ...

Liên Hợp Quốc: 'Một cánh cửa’ không đủ để cứu trợ 2,2 triệu người ở Gaza

VOH - Lần gần nhất, Gaza được cứu trợ là vào ngày 26/12/2023 - từ WHO. Việc cứu trợ khó khăn đang khiến người dân khốn đốn.

Điều phối viên thường trú lâm thời của Liên Hợp Quốc tại Lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine, Jamie McGoldrick khẳng định, Liên Hợp Quốc đang nỗ lực hết sức để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của hàng trăm nghìn thường dân phải di dời "thông qua một cánh cửa" tại cửa khẩu Rafah, một hạn chế được áp đặt bởi Israel phải thay đổi bởi 'một cửa' vào Gaza là không đủ.

gaza
Người dân đi ngang qua các tòa nhà bị phá hủy ở Rafah, phía nam Dải Gaza vào ngày 14/1/2024 - Ảnh: AFP

Xem thêm: 50% dân số ở Gaza có nguy cơ chết đói

"Chúng tôi có 200 xe tải, nhiều nhất từ ​​trước đến nay - chúng tôi phải băng qua Rafah. Không có xe tải nào từ phía bắc tiến vào. Tất cả đều đến từ phía nam. Chúng tôi đang cố gắng cứu dân số, nhưng chúng tôi biết có lẽ có tất cả dân số 2,2 triệu người cần một số hình thức hỗ trợ" - Jamie McGoldrick nói.

"Chúng tôi cần vươn xa hơn, sâu hơn và xa hơn tới những nơi khác như miền bắc. Nhưng xung đột đang diễn ra và các hoạt động quân sự khiến chúng tôi không thể di chuyển đến một số khu vực trung tâm. Vì vậy, chúng tôi gần như bị mắc kẹt ở vị trí hiện tại, và rất khó để di chuyển các đoàn xe, các đoàn xe đi về phía bắc để phục vụ cho khoảng 250.000 - 300.000 dân số ở đó” - ông nói thêm.

Cuộc xung đột tại Dải Gaza đã diễn ra trong 100 ngày, khiến khoảng 23.843 người thiệt mạng và 60.317 người khác bị thương. Hơn 8.000 người được báo cáo là mất tích và nhà cửa cũng như cơ sở hạ tầng ở Dải Strip bị phá hủy trên diện rộng.