Chờ...

Đá cuội xào là mốt ẩm thực đường phố mới nhất của Trung Quốc

VOH - Được mệnh danh là “món ăn khó nhất thế giới” – theo nghĩa đen – một món xào truyền thống có thành phần chính là đá cuội đã khơi dậy sự tò mò về ẩm thực trên mạng xã hội Trung Quốc.

Thực khách phải ngậm những viên đá nhỏ để thưởng thức hương vị đậm đà và cay nồng của món ăn, vốn có nguồn gốc từ tỉnh Hồ Bắc, miền đông Trung Quốc.

Họ được hướng dẫn hút hết hương vị, sau đó nhổ đá ra – do đó món ăn có tên là suodiu, nghĩa là “hút và vứt bỏ”.

đá xào
Video về món suodiu xuất hiện trên khắp các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc trong tuần qua.

Video về một người bán hàng rong tại chợ đêm ở Trung Quốc chế biến suodiu đã xuất hiện trên khắp các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc trong tuần qua.

Các video cũng cho thấy, cách những người bán hàng rong nấu món ăn khác thường này. Họ đổ dầu ớt lên những viên đá cuội đang xèo xèo trên vỉ nướng kiểu teppanyaki, rưới nước sốt tỏi lên khắp chúng, sau đó xào mọi thứ với hỗn hợp tỏi và ớt thái hạt lựu.

Khi chuẩn bị nguyên liệu, những đầu bếp vỉa hè này đôi khi kể lại từng động tác của họ bằng vần điệu, theo các video trên mạng xã hội Xiaohongshu của Trung Quốc - tương tự như trang Instagram.

“Một phần gia vị làm sống dậy niềm đam mê” - đầu bếp nói trong một video, đồng thời cho biết thêm rằng món ăn này nổi như cồn.

Sau đó, khách hàng được phục vụ những viên đá có hương vị trong những chiếc hộp cỡ bằng lòng bàn tay. Theo video, mỗi phần có giá khoảng 16 nhân dân tệ (2,3 đô la Mỹ).

“Tôi có phải trả lại những viên sỏi cho anh sau khi tôi ăn xong không?” - một khách hàng hỏi trong cùng một clip.

“Hãy mang chúng về nhà làm kỷ niệm” - người đầu bếp châm biếm.

Suodiu được cho là có từ hàng trăm năm trước. Theo phương tiện truyền thông địa phương, nó đã được truyền qua nhiều thế hệ bởi những người lái đò thông qua lịch sử truyền miệng.

Ngày xưa, những người lái đò có thể bị mắc cạn giữa sông và hết lương thực trong khi giao hàng. Để “tìm thấy hạnh phúc trong cay đắng”, họ sẽ tìm đá để nấu với các loại gia vị khác để tạo nên một món ăn.