Chờ...

Tàu lặn Titan không có hộp đen, Canada và Mỹ cùng mở cuộc điều tra thảm kịch

VOH - Ngày 24/6, Ủy ban An toàn giao thông Canada (TSB) thông báo sẽ mở cuộc điều tra vụ tàu lặn Titan mất tích.

TSB cho biết, một nhóm điều tra viên đang tới St John’s, tỉnh Newfoundland, phía đông Canada, để thu thập thông tin, tiến hành các cuộc phỏng vấn và đánh giá sự cố đã xảy ra.

Ủy ban này đang tiến hành “một cuộc điều tra an toàn liên quan đến các chi tiết của vụ việc” vì Polar Prince - tàu hỗ trợ trên mặt biển của Titan - là tàu mang cờ Canada.

Hình ảnh tàu lặn Titan của OceanGate
Hình ảnh tàu lặn Titan của OceanGate. - Ảnh: OceanGate Expeditions

Trước đó, ngày 18/6, tàu Titan thuộc sở hữu của Ocean Gate - công ty tư nhân chuyên vận hành và cung cấp dịch vụ thám hiểm đại dương - đã mất hoàn toàn liên lạc sau gần 2 giờ chở theo 5 người lặn xuống đáy đại dương để tham quan xác tàu Titanic.

Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) nhận định, cả 5 nạn nhân trên tàu lặn Titan, trong đó có CEO của OceanGate, đều đã thiệt mạng trong một sự cố dường như là “một vụ nổ khủng khiếp”.

Đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên được biết đến trong hơn 60 năm qua liên quan đến một tàu lặn biển sâu quy mô thương mại.

Tuần duyên Mỹ cũng tuyên bố sẽ dẫn đầu cuộc điều tra về toàn bộ thảm kịch tàu lặn Titan.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết vụ tai nạn trên Đại Tây Dương thuộc "sự kiện gây thương vong lớn trên biển", do đó trách nhiệm điều tra chính thuộc về lực lượng Tuần duyên Mỹ và NTSB sẽ cử người hỗ trợ.

Các chuyên gia không thể nắm bắt các hoạt động cuối cùng của Titan vì con tàu không có hộp đen. Dù vậy, phần lớn quy trình điều tra còn lại sẽ gần giống việc điều tra tai nạn máy bay.

Theo BBC, đến thời điểm này, đội ngũ cứu hộ đã tìm thấy hai mảnh vỡ, một mảnh đuôi hình nón và mảnh còn lại là khung hạ cánh của tàu Titan. Điều này cho thấy con tàu đã bị nổ tung.

Sau khi đưa các mảnh vỡ thu thập được lên bờ, các nhà điều tra sẽ tìm kiếm dấu vết đứt gãy trong cấu trúc sợi carbon. Đây sẽ là chìa khóa giúp họ hiểu điều gì đã xảy ra trong những khoảnh khắc cuối cùng của tàu Titan.

Mỗi mảnh sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng dưới kính hiển vi để kiểm tra các sợi carbon, tìm kiếm các vết rách có thể gợi ý vị trí chính xác nơi xảy ra đứt gãy đầu tiên.

Câu hỏi lớn mà các nhà điều tra sẽ cố gắng trả lời là liệu nguyên nhân có phải do lỗi cấu trúc hay không…