Chờ...

Hải quân Mỹ đã sớm phát hiện vụ nổ tàu lặn Titan?

VOH - Hệ thống phát hiện âm thanh bí mật của Hải quân Mỹ ghi nhận vụ nổ chỉ vài giờ sau khi tàu lặn Titan được đưa xuống biển và mất tích.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết Hải quân Mỹ bắt đầu phân tích dữ liệu âm thanh thu được từ micrô dưới nước của hệ thống âm thanh bí mật, chỉ vài giây sau khi các quan chức cảnh báo mất liên lạc với tàu lặn Titan.

Theo quan chức này, hệ thống quân sự bí mật này đã phát hiện ra âm thanh giống như tiếng nổ từ hướng tìm thấy các mảnh vỡ của Titan.

Họ đã thông báo phát hiện này cho lực lượng tuần duyên, bên dẫn đầu cuộc tìm kiếm tàu Titan. Hải quân Mỹ khi đó chưa thể khẳng định âm thanh họ nghe được là tàu Titan bị ép nát.

Giới chức quốc phòng không cung cấp thêm thông tin liên quan đến hệ thống bí mật này và yêu cầu giữ bí mật vì lo ngại an ninh quốc gia. Có thông tin cho rằng hệ thống này được sử dụng để giám sát tàu ngầm.

Hải quân Mỹ đã sớm phát hiện vụ nổ tàu lặn Titan? 1
Tàu Titan lặn xuống đại dương - Ảnh: OceanGate

Tiết lộ mới được đưa ra vài giờ sau khi Lực lượng Tuần duyên Mỹ xác nhận tàu lặn Titan đã nổ tung và toàn bộ 5 người trên khoang thiệt mạng.

Tuyên bố cho biết đã phát hiện 5 mảnh vỡ của tàu lặn này, bao gồm phần chóp đuôi của con tàu và hai mảnh của phần vỏ tàu chịu lực.

Các mảnh vỡ này được tìm thấy cách xác tàu Titanic khoảng 500 mét, dưới độ sâu 4.000 mét ở Bắc Đại Tây Dương.

Nhóm tìm kiếm tàu Titan sẽ sớm rời hiện trường sau chiến dịch đa quốc gia kéo dài 4 ngày, song các thiết bị tự hành tiếp tục thu thập bằng chứng dưới đáy biển. Hiện không rõ liệu có thể trục vớt các thi thể nạn nhân hay không.

Hiện chưa rõ liệu Titan có phát nổ cùng thời điểm giới chức mất liên lạc với con tàu hay không. Tàu lặn Titan chở theo 5 hành khách trên khoang đã mất tích vào ngày 18/6 trong chuyến thám hiểm xác tàu Titanic chìm dưới đáy biển.