Chờ...

Phát hiện âm thanh, tiếng va đập phát ra từ khu vực tìm kiếm tàu lặn ​​Titan

VOH - Vị trí và nguồn gốc chính xác của âm thanh vẫn chưa được xác định, nhưng nó giúp các đội tìm kiếm tàu lặn Titan tập trung vào một khu vực hẹp hơn.

Ngày 21/6, Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết, họ đang điều động thêm tàu ​​và tàu ngầm để tìm kiếm chiếc tàu lặn mất tích ở Bắc Đại Tây Dương - sau khi phát hiện âm thanh dưới nước, bao gồm cả tiếng va chạm.

Điều này mang lại tia hy vọng sau 3 ngày tàu Titan mất tích khi lặn xuống xem xác tàu Titanic. Con tàu ước tính chỉ còn lượng oxy đủ dùng trong một ngày nếu nó vẫn hoạt động.

tàu lặn Titan

Hình ảnh tàu lặn Titan của OceanGate Expeditions - Ảnh: AFP

Tuyên bố của Lực lượng bảo vệ bờ biển về việc phát hiện âm thanh dưới nước được đưa ra sau khi Rolling Stone báo cáo rằng, các đội tìm kiếm đã nghe thấy "âm thanh đập trong khu vực cứ sau 30 phút".

Thủy thủ đoàn tàu ngầm không thể giao tiếp với bề mặt từng được dạy đập vào thân tàu lặn để được phát hiện bằng sóng siêu âm.

Frank Owen, một chuyên gia tìm kiếm và cứu nạn tàu ngầm cho biết: “Họ đang gửi một thông điệp rằng có thể các bạn đang sử dụng các kỹ thuật quân sự để tìm tôi và đây là cách tôi nói điều đó”.

Những người lạc quan cảnh báo rằng, việc tìm kiếm vẫn còn nhiều trở ngại: từ việc xác định chính xác vị trí của con tàu, tiếp cận nó bằng thiết bị cứu hộ, đến việc đưa nó lên mặt nước nếu nó vẫn còn nguyên vẹn.

Jeff Karson, giáo sư danh dự về khoa học trái đất và môi trường tại Đại học Syracuse cho biết, nhiệt độ chỉ cao hơn mức đóng băng và tàu quá sâu để thợ lặn có thể tiếp cận. 

Ông nói, cơ hội tốt nhất để tiếp cận tàu lặn có thể là sử dụng một robot được điều khiển từ xa nối với một sợi cáp quang.

Karson nói: "Tôi chắc chắn rằng ở dưới đó thật kinh khủng. Nó giống như ở trong một hang động tuyết và tình trạng hạ thân nhiệt là một mối nguy hiểm thực sự".