Chờ...

Hé lộ “giây phút cuối cùng” của 5 nạn nhân tàu lặn Titan: Kinh hoàng hay bình thản?

VOH - Một cựu bác sĩ Hải quân Mỹ gần đây đã tiết lộ điều gì đã xảy ra trong khoảnh khắc cuối cùng của nạn nhân khi con tàu gặp phải vụ nổ thảm khốc.

Tiến sĩ Dale Molé, cựu giám đốc y tế dưới biển và sức khỏe bức xạ của Hải quân Mỹ, nói với DailyMail.com rằng những cái chết sẽ diễn ra nhanh chóng và không đau đớn, mang tính ngay lập tức bởi những sức ép kinh khủng mà đại dương tác động.

tàu lặn Titanic
Chiếc tàu Titan xác nhận đã bị “nổ thảm khốc” - Ảnh: OceanGate Expeditions

Ông nói: "Cái chết sẽ diễn ra nhanh tới mức, đến nỗi họ thậm chí sẽ không nhận thức được mình chết ra sao".

“Hãy tưởng tượng như bạn đang tồn tại, bỗng một phát thì bị “ngắt công tắc”. Trong một tích tắc trước bạn vẫn sống nhưng ngay tích tắc tiếp theo thì bạn đã chết".

Đô đốc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ John Mauger cũng đã xác nhận trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng đội tìm kiếm Titan đã phát hiện ra những mảnh vỡ thuộc về chiếc tàu xấu số này.

Trên tàu có Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush, 61 tuổi; Cựu chiến binh Hải quân Pháp Paul-Henri (PH) Nargeolet, 77 tuổi; tỷ phú người Anh Hamish Harding, 58 tuổi; doanh nhân Pakistan Shahzada Dawood, 41 tuổi; và con trai ông, Suleman, mới 19 tuổi.

các nạn nhân trên tàu Titanic

Từ trái qua phải: Hamish Harding, Shahzada Dawood, Suleman Dawood, Paul-Henri Nargeolet và Stockton Rush, các nạn nhân trên tàu lặn Titan - Ảnh: CNN

Con tàu nhỏ chở thủy thủ đoàn được bảo vệ bởi một khoang áp suất, một khoang kín để giữ áp suất bên trong cao hơn so với bên ngoài, một hệ thống khí điều áp và một nguồn cung dưỡng khí cho những người ngồi trên tàu.

Tiến si Molé cho biết thêm: “Thân tàu chính là nơi trú ngụ của hành khách. Và khi họ xuống được tới đáy biển, có vẻ khoang kháng áp đã gặp trục trặc dẫn đến một vụ nổ co sập”.

Lý do khoang kháng áp tại sao gặp vấn đề hiện nay vẫn chưa có lời giải. Tuy nhiên một vụ nổ như vậy có thể là do rò rỉ, mất điện hoặc hỏa hoạn nhỏ do chập điện.

Một vụ nổ co sập (implosion) là khi áp lực hướng vào bên trong, trong khi một vụ nổ thông thường (explosion) là khi áp suất hoặc sóng xung kích hướng ra bên ngoài.

vụ nổ co sập
Sự khác biệt giữa implosion và explosion - Nguồn: Eseuro

Trong một vụ nổ co sập, khi áp lực bên ngoài nhiều hơn mức mà vật chứa có thể chịu được, thì bên trong mọi thứ sẽ bị sập lại.

Molé nói: “Khi ai đó đứng trên một lon nước ngọt rỗng, nó sẽ đỡ được trọng lượng của bạn, nhưng nếu bạn bóp vào hai bên thân của nó, cái lon sẽ sập ngay lập tức”.

“Độ sâu của tàu Titanic là 3.800m, với mức áp suất đạt tới gần 6.000psi (420kg/cm2). Nên nếu thân tàu có điểm yếu, mọi thứ chắc chắn sẽ bị nghiền nát ngay lập tức".

Nicolai Roterman, một nhà sinh thái học biển sâu tại Đại học Portsmouth, Vương quốc Anh, đồng ý rằng nếu một vụ nổ như vậy xảy ra, áp suất sẽ giết chết những người trong tàu ngay lập tức.