Chờ...

Đa số người dân Moldova bỏ phiếu ‘từ chối’ gia nhập EU

MOLDOVA - Theo kết quả kiểm phiếu một phần do ủy ban bầu cử công bố, đa số người dân Moldova đã bỏ phiếu phản đối nước này gia nhập EU trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 20/10.

Hơn 1,5 triệu người, tương đương 51% cử tri toàn Moldova, đã bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc.

Theo số liệu do Ủy ban bầu cử Moldova công bố vào sáng 21/10, 51,3% cử tri quốc gia Đông Âu này bỏ phiếu không ủng hộ kế hoạch gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2030, trong khi 48,7% ủng hộ kế hoạch này.

Moldova-211024
Cử tri bỏ phiếu bầu tổng thống và trưng cầu dân ý về việc gia nhập Liên minh châu Âu tại một điểm bỏ phiếu ở Chisinau vào ngày 20/10/2024 - Ảnh: AFP

Cuộc trưng cầu dân ý được thực hiện theo sáng kiến ​​của Tổng thống thân châu Âu Maia Sandu người đã cắt đứt quan hệ với Moscow và nộp đơn xin gia nhập EU cho Moldova sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào năm 2022.

Sau khi Moldova nộp đơn vào tháng 3/2022, Moldova đã chính thức được EU cấp tư cách ứng cử viên vào tháng 6/2022. Moldova đặt mục tiêu gia nhập EU vào năm 2030.

Cũng theo kết quả kiểm phiếu một phần, Tổng thống Maia Sandu dẫn đầu vòng bỏ phiếu đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Moldova diễn ra vào 20/10.

Bà Sandu giành được 35% số phiếu bầu và có khả năng phải đối mặt với đối thủ cạnh tranh gần nhất là Alexandr Stoianoglo, một cựu công tố viên được đảng Xã hội thân Nga hậu thuẫn, ở vòng thứ hai.

Bà Sandu, cựu quan chức Ngân hàng Thế giới được bầu làm tổng thống năm 2020 nhờ sự ủng hộ của đông đảo quần chúng với tư cách là nhà cải cách chống tham nhũng có chương trình nghị sự ủng hộ việc gia nhập EU.