Chờ...

Moldova tham gia các lệnh trừng phạt của EU, Nga lên tiếng cảnh báo

VOH - Nga cảnh báo sẽ đáp trả Moldova khi quốc gia này tuân thủ các lệnh trừng phạt EU dành cho Nga.

Thông báo mới đây của Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này coi quyết định của Moldova tham gia các lệnh trừng phạt Nga của EU là một bước đi thù địch nhằm phá hủy mối quan hệ với Moskva và sẽ đáp trả.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Moldova đang có ý định làm sụp đổ mối quan hệ với Nga, vốn đã trong tình trạng xấu, tuyên bố sẽ không bỏ qua và sẽ có hành động đáp trả.

Moldova tham gia các lệnh trừng phạt của EU, Nga lên tiếng cảnh báo 1
Quốc hội Moldova đã bỏ phiếu tuân thủ các biện pháp trừng phạt Nga của EU - Ảnh: Reuters

Nga đưa ra tuyên bố sau khi Quốc hội Moldova bỏ phiếu thông qua việc tuân thủ hay không các biện pháp trừng phạt Nga của EU. Moldova xem đây là một bước trong các biện pháp điều chỉnh luật pháp theo đề nghị của EU khi Moldova đang trong tiến trình thúc đẩy gia nhập EU.

Moldova tham gia vào gói trừng phạt lớn nhất mà EU áp cho Nga, với mục tiêu nhắm vào hàng trăm người, bao gồm cả những người gốc Moldova hoặc những người làm việc ở Transnistria.

Phản ứng gần nhất của Nga đối với động thái Moldova ủng hộ EU trừng phạt Nga là việc cấm 11 nghị sĩ của đảng Hành động và Đoàn kết cầm quyền ở Moldova (PAS) nhập cảnh với cáo buộc khủng bố báo chí Nga. Điều này xảy ra sau khi Chính phủ Moldova hồi tháng 10 đã đình chỉ giấy phép phát sóng của 6 đài truyền hình và chặn hơn 30 trang web mà qua đó Nga bị cáo buộc đã tìm cách tác động đến các cuộc bầu cử địa phương ở Moldova.

Nga cũng đã từ chối nhập cảnh hàng chục quan chức Moldov đáp trả việc các hành động của Moldova như trục xuất Giám đốc đài Sputnik ở Moldova là ông Vitali Denisov, hay trục xuất nhân viên Đại sứ quán Nga tại Chisinau.

Mối quan hệ Nga-Moldova đi xuống nhanh chóng từ khi bắt đầu xung đột Nga-Ukraine.