Chờ...

Ukraine ký sắc lệnh trừng phạt 106 người và 37 tổ chức Nga

VOH - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã ban hành sắc lệnh trừng phạt 106 cá nhân và 37 tổ chức của Nga chủ yếu là các quỹ từ thiện vào ngày 18/11.

Sắc lệnh có hiệu lực thi hành từ ngày 18/11. Danh sách trừng phạt cá nhân đặc biệt bao gồm người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) - Leonid Pasechnik, người đứng đầu Cộng hòa Crimea - Sergei Aksenov, một số cựu quan chức Ukraine, bao gồm cả cựu Thủ tướng Ukraine Nikolai Azarov, cựu Bộ trưởng Bộ Giáo dục... Hầu hết những người phải chịu các lệnh trừng phạt mới đều có tên trong danh sách trừng phạt trước đây của Ukraine.

Ukraine trừng phạt 106 người và 37 tổ chức Nga 1
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Sắc lệnh có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài từ 5 đến 10 năm, nhằm tịch thu và phong tỏa tài sản, cấm tham gia tư nhân hóa và rút tài sản khỏi Ukraine.

Đây là một động thái mới nhất của Kiev nhằm gia tăng áp lực lên Moskva về vấn đề an ninh và chủ quyền. 

Thành viên EU phủ quyết về việc trừng phạt Nga 

Một gói trừng phạt mới nhằm vào Nga của EU đã bị Hungary phản đối, làm trì hoãn các cuộc đàm phán giữa các đại sứ của khối.

Gói này dự kiến sẽ hạn chế hoạt động của hàng chục cá nhân và tổ chức Nga, trong đó có những người có quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và cắt giảm nguồn thu từ kim cương và đá quý của Moskva. Đây là một phần trong chiến lược của EU nhằm gia tăng áp lực lên Nga về vấn đề Ukraine và Crimea, mà Nga đã sáp nhập vào năm 2022. 

Ukraine trừng phạt 106 người và 37 tổ chức Nga 2
Ảnh minh họa

Theo nguồn tin của RFE, Hungary là quốc gia duy nhất trong 27 thành viên của EU phản đối toàn bộ gói trừng phạt, khiến cho việc đạt được thỏa thuận trước Giáng sinh trở nên khó khăn. Hungary là một đồng minh truyền thống của Nga trong EU, và thường xuyên bảo vệ lợi ích của Moskva trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Theo Guardian, gói trừng phạt mới nhất của EU bao gồm các hạn chế đối với 106 cá nhân và 37 pháp nhân của Nga, trong đó có con trai của cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, và một người họ hàng của Putin.

Các biện pháp này cũng nhằm vào ngành công nghiệp kim cương và đá quý của Nga, một nguồn thu quan trọng cho nền kinh tế quốc gia. Theo ước tính, biện pháp này sẽ khiến Nga thiệt hại hơn 4,5 tỷ euro mỗi năm.

Ngoài ra, EU cũng đề xuất thắt chặt trần giá dầu và chống lại việc lách các lệnh trừng phạt của EU, theo tuyên bố của Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu (EEAS). Đây là vòng trừng phạt thứ 12 của EU đối với Nga kể từ khi xung đột ở Ukraine leo thang vào năm 2022.

Phản ứng trước các biện pháp trừng phạt mới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga đã thích nghi với các hạn chế trong nhiều năm và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Bộ Ngoại giao Nga gọi các biện pháp chống Nga là “một đòn chưa từng có đối với các nước EU, do chính các quan chức EU thực hiện”. Bà Maria Zakharova cũng chỉ trích EU vì đã làm suy yếu nền kinh tế và tài chính của chính mình bằng cách áp đặt các hạn chế với Nga.

Nhiều nhà kinh tế trên toàn thế giới nhiều lần chỉ ra rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây không đạt được mục tiêu tuyên bố là gây bất ổn cho Nga và sức khỏe tài chính của nước này.

Theo Bộ Tài chính Nga, ban đầu nền kinh tế bị suy thoái do các hạn chế, nhưng hiện tại đã phục hồi phần lớn sau khi chuyển hướng thương mại sang phương Đông.