Đại dịch Covid-19 có thể đẩy nửa tỷ người xuống mức nghèo khó

(VOH) - Tổ chức quốc tế Oxfam vừa công bố kết luận của một nghiên cứu cho thấy suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 có thể đẩy nửa tỷ người trên toàn cầu xuống mức nghèo khó.

Nghiên cứu của Oxfam đã sử dụng các tư liệu từ Đại học Quốc gia Australia và Đại học King’s tại London, Anh. Tổ chức này cũng cho biết đây là lần đầu tiên tỷ lệ người nghèo trên thế giới lại tăng trong vòng 30 năm qua.

Nghiên cứu cho rằng: “Khủng hoảng kinh tế có thể sẽ còn nghiêm trọng hơn sự khủng hoảng về y tế.” Theo đó, số người nghèo toàn cầu sẽ tăng thêm từ 400 - 600 triệu người. Đây sẽ là một thách thức thật sự cho chương trình Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc tiến tới xóa bỏ hoàn toàn nghèo đói trên thế giới vào năm 2030.

Nghiên cứu của Oxfam được công bố khi cuộc họp quan trọng của các tổ chức và định chế tài chính quan trọng của thế giới sẽ diễn ra vào tuần tới, bao gồm Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước G20.

Đại dịch Covid-19 có thể đẩy nửa tỷ người xuống mức nghèo khó

Lao động nhập cư đang tạm trú trong một nhà xưởng ở Mumbai, Ấn Độ sau lệnh phong tỏa kéo dài 21 ngày tại đất nước này nhằm ngăn chặn lây lan Covid-19. Ảnh: Reuters

Giáo sư Andy Summer từ Đại học King’s tại London cho biết: “Phát hiện của chúng tôi nhằm mục đích chỉ ra sự quan trọng của việc mở rộng một cách mạnh mẽ mạng lưới xã hội an toàn đối với các nước đang phát triển càng nhanh càng tốt - và quan trọng hơn, đó là quan tâm nhiều hơn tác động của đại dịch Covid-19 đối với nhóm các quốc gia này, và cộng đồng quốc tế có thể làm gì để hỗ trợ.”

Tại thời điểm đại dịch đi qua, một nửa dân số thế giới với khoảng 7,8 tỷ người có thể sẽ phải sống trong cảnh nghèo khó. Gần 40% những người này tập trung tại khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, và khoảng 1/3 sẽ tập trung ở châu Phi vùng gần sa mạc Sahara và Nam Á.

Theo giám đốc điều hành tổ chức Oxfam Danny Sriskandarajah, hàng tỷ lao động tại các nước nghèo hiện tại không có “mạng lưới” an toàn nào dành cho họ như các khoản chi trả khi đau ốm hay trợ cấp từ chính phủ.

Ông Danny nói: “Tuần tới, cuộc họp giữa Ngân hàng Thế giới và nhóm G20 sẽ là cơ hội quan trọng cho lãnh đạo các nước thảo luận hợp tác về một gói hỗ trợ kinh tế để bảo vệ những người được xem là yếu thế trong xã hội.”

Trong tuần này, đã có hơn 100 tổ chức toàn cầu lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy xóa bỏ hoặc hoãn các khoản nợ đối với các nước đang phát triển - ước tính lên đến khoảng 25 tỷ USD sẽ được giải ngân để hỗ trợ nhóm nước này.

Tổ chức Oxfam là một liên minh quốc tế của 17 tổ chức làm việc tại 94 quốc gia trên toàn thế giới để tìm giải pháp lâu dài cho nghèo đói và bất công. Oxfam làm việc trực tiếp với các cộng đồng và tìm cách để gây ảnh hưởng đến các cường quốc để đảm bảo rằng người nghèo có thể cải thiện cuộc sống và sinh kế của họ và có một tiếng nói trong các quyết định có ảnh hưởng đến họ.