Đại sứ Trung Quốc kêu gọi hợp tác, giải quyết bất đồng bằng đối thoại

(VOH) - Tại một diễn đàn trực tuyến, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ khẳng định, việc xem Trung Quốc là “đối thủ chiến lược” của Mỹ là một đánh giá hoàn toàn sai lầm.

Vào năm 2018, khi chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump xác định Trung Quốc là đối thủ chiến lược của Mỹ, thì căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh luôn không ngừng leo thang, từ các vấn đề trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đến bất đồng trong cách mà Bắc Kinh xử lý đại dịch Covid-19.

Mới đây nhất, chính quyền của của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng được dự đoán là sẽ tiếp tục duy trì các áp lực lên Trung Quốc.  

Trong khuôn khổ diễn đàn đối thoại trực tuyến "Thỏa thuận Trung - Mỹ: Thành tựu trong quá khứ và điều chỉnh trong tương lai", do Hiệp hội Hòa bình và Giải trừ Quân bị Nhân dân Trung Quốc tổ chức vào tối 27/1 tại Bắc Kinh, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải đã tái khẳng định quan điểm lâu nay của Trung Quốc là tìm kiếm mối quan hệ hợp tác hòa bình với Mỹ và không vượt qua các ‘giới hạn’ của Trung Quốc.

Đây cũng là lần phát biểu chính thức và quan trọng đầu tiên của ông về quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới từ khi Joe Biden lên nhậm chức Tổng thống Mỹ.

“Việc xem Trung Quốc là đối thủ chiến lược và là kẻ thù trong suy nghĩ là sự đánh giá sai lầm to lớn mang tầm chiến lược. Việc phát triển bất kỳ chính sách nào dựa trên nền tảng này sẽ chỉ dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng”, ông Thôi Thiên Khải nhận định.

Ông Thôi nhấn mạnh Trung Quốc mong muốn mối quan hệ hợp tác chứ không phải đối đầu, đồng thời kêu gọi hai nước hãy giải quyết những bất đồng thông qua đối thoại. Tuy vậy, ông cũng khẳng định Trung Quốc sẽ không nhượng bộ các vấn đề liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

“Trung Quốc sẽ không lùi bước. Chúng tôi hy vọng phía Mỹ sẽ tôn trọng lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và không vượt qua các giới hạn”, ông Thôi nói.

Đại sứ Trung Quốc: Đừng xem Trung Quốc là ‘đối thủ chiến lược’ của Mỹ
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Reuters

Về việc chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden được dự đoán sẽ có cách tiếp cận đa phương hơn trong ngoại giao với Trung Quốc, Đại sứ Thôi Thiên Khải cảnh báo việc xuất hiện thêm nhiều liên minh chống lại Trung Quốc có thể gây ra “sự mất cân bằng mới” trong quan hệ quốc tế.

Ông Thôi cho biết Trung Quốc hoan nghênh quyết định của Biden về việc tái gia nhập Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu và quay lại là thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Bên cạnh đó, Trung Quốc hy vọng sẽ được cùng làm việc và hợp tác với Mỹ trong việc đẩy lùi đại dịch Covid-19, cũng như có sự phối hợp trong các chính sách mang tính toàn cầu nhằm giải quyết các nguy cơ, rủi ro từ khủng hoảng kinh tế và tài chính.