Chờ...

Dân biểu Mỹ nói ông Trump sẽ lật ngược kết quả bầu cử nếu lại thất bại

VOH - Hạ nghị sĩ Jamie Raskin mới đây cảnh báo, cựu Tổng thống Trump sẽ cố gắng lật ngược kết quả bầu cử một lần nữa, nếu thua cuộc đua 2024.

Chia sẻ trên CNN, dân biểu Raskin từ chối cho biết, liệu quyết định của bang Maine loại ông Trump khỏi danh sách sơ bộ năm 2024 theo Tu chính án thứ 14, có làm tăng vị thế của cựu Tổng thống hay không. Maine cùng với Colorado đã trở thành 2 bang loại tên cựu Tổng thống Trump khỏi lá phiếu vào tuần trước.

Dân biểu Jamie Raskin - Ảnh: Politico
Dân biểu Jamie Raskin - Ảnh: Politico

Nghị sỹ Raskin nói tiếp: “Đây là trò may rủi. Ông Trump có thể đóng vai trò như người tử vì đạo trong bất kỳ bối cảnh nào. Nếu ông ấy tiếp tục được ứng cử, mặc dù vi phạm rõ ràng Tu chính án thứ 14 khi kích động cuộc nổi dậy năm 2021, không loại trừ khả năng ông ấy sẽ thêm phần tự tin. Ông ấy sẽ lại lật ngược kết quả nếu thất bại. Chúng ta nên bắt đầu sợ hãi viễn cảnh trên. Chúng ta phải thực hiện nghiêm hiến pháp.”

Về phần mình, ông Trump tuyên bố sẽ kháng cáo cả hai lệnh cấm ở Colorado lẫn Maine, nghĩa là quyết định cuối cùng có thể được đưa ra tại Tòa án tối cao.

Nghị sỹ Raskin nhận định, trường hợp của ông Trump sẽ khó được Tòa án Tối cao ra phán quyết. Ông nói: “Ý tôi là, theo chủ nghĩa liên bang hợp hiến, mọi bang cuối cùng sẽ kiểm soát việc tiếp cận lá phiếu của chính mình. Điều đó rõ ràng là khó khăn, khi chúng ta nói về bầu Tổng thống - người được cho là đại diện của cả nước, đại diện cho tất cả mọi người. Vì vậy điều cấp bách, là Tòa án Tối cao phải hành động. Nhưng tôi nghĩ sẽ khó khăn đối với một số người trong đó, nếu họ lập luận rằng, điều này là phi dân chủ.”