Chờ...

Đan Mạch thông qua luật cấm đốt kinh Koran

VOH - Quốc hội Đan Mạch hôm 7/12 đã thông qua luật cấm việc đốt kinh Koran, nhằm giảm bớt căng thẳng với các nước Hồi giáo.

Đan Mạch và Thụy Điển đã trải qua một loạt cuộc biểu tình công khai trong năm nay khi các nhà hoạt động chống Hồi giáo đốt hoặc làm hư hỏng các bản sao kinh Koran, dẫn đến việc chính phủ Bắc Âu phải cấm hành vi này.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau cuộc tranh luận kéo dài 5 giờ tại quốc hội và 94 thành viên bỏ phiếu ủng hộ, 77 phiếu chống.

Quy định mới sẽ chỉ có tác động nhỏ đến quyền tự do ngôn luận và việc chỉ trích tôn giáo theo những cách khác vẫn hợp pháp. Việc vi phạm luật mới sẽ bị phạt tiền hoặc lên tới 2 năm tù.

quốc hội
Màn hình trong Quốc hội Đan Mạch chiếu kết quả cuộc bỏ phiếu về luật mới tại Copenhagen, Đan Mạch - Ảnh: Reuters

Theo Bộ trưởng Tư pháp Peter Hummelgaard, hơn 500 cuộc biểu tình bao gồm đốt kinh Koran hoặc đốt cờ đã được thực hiện kể từ tháng 7. Những cuộc biểu tình như vậy có thể làm tổn hại đến mối quan hệ của Đan Mạch với các quốc gia khác.

Đan Mạch đã tìm cách đạt được sự cân bằng giữa quyền tự do ngôn luận được hiến pháp bảo vệ, bao gồm cả quyền chỉ trích tôn giáo và an ninh quốc gia trong bối cảnh lo ngại rằng việc đốt kinh Koran sẽ gây ra các cuộc tấn công của người Hồi giáo.

Các nhà phê bình trong nước ở Thụy Điển và Đan Mạch lập luận rằng, bất kỳ hạn chế nào trong việc chỉ trích tôn giáo, bao gồm cả việc đốt kinh Koran, đều làm suy yếu các quyền tự do tự do đã phải đấu tranh cam go trong khu vực.

Inger Stojberg, lãnh đạo đảng Dân chủ Đan Mạch chống nhập cư cho biết: “Lịch sử sẽ phán xét chúng tôi một cách khắc nghiệt vì điều này và có lý do chính đáng. Vấn đề mấu chốt là liệu việc hạn chế quyền tự do ngôn luận có phải do chúng tôi quyết định hay không, hay nó được ra lệnh từ bên ngoài”.