Chờ...

Đảng Cộng hòa bầu ông Donald Trump làm ứng cử viên tổng thống

VOH - Ngày 15/7, đảng Cộng hòa đã chính thức bầu ông Donald Trump làm ứng cử viên đại diện cho đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Đại hội Đảng Cộng hòa, diễn ra sau khi ông Trump bị ám sát không thành hai ngày, là sự kiện quan trọng trong lịch trình vận động bầu cử năm 2024.

Đảng này đã chính thức trao tấm vé đại diện đảng cho cựu Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra ngày 5/11 tới sau khi ông Donald Trump nhận được 2.387 phiếu.

Đây là lần thứ 3 liên tiếp đảng Cộng hòa chọn ông Trump làm ứng cử viên tổng thống.

147, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đến thành phố Milwaukee để dự Đại hội Đảng Cộng hòa RE
Ngày 14-7, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đến thành phố Milwaukee để dự Đại hội Đảng Cộng hòa - Ảnh: Reuters

Trước đó cùng ngày, cựu Tổng thống Trump cũng đã công bố quyết định chọn Thượng nghị sỹ trẻ của tiểu bang Ohio J.D. Vance làm “Phó tướng” của ông.

Thượng nghị sỹ J.D. Vance, tên đầy đủ là James David Vance, sinh ngày 2/8/1984 (39 tuổi) tại Middletown, bang Ohio.

Ông J.D. Vance tốt nghiệp Đại học Ohio, Trường luật Yale và từng có thời gian tham gia lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ tại Iraq.

Ông trúng cử Thượng nghị sỹ đại diện cho bang Ohio vào năm 2022 và bắt đầu nhiệm kỳ của mình từ tháng 1/2023.

Dù đã cân nhắc việc đến dự đại hội muộn để ổn định tình hình, song cựu tổng thống vẫn đưa ra quyết định giờ chót: không âm mưu ám sát nào được phép ảnh hưởng đến lịch trình đại hội.

Đại hội đảng Cộng hòa kéo dài trong 4 ngày. Trong thời gian diễn ra đại hội, các chính trị gia nổi bật, các thành viên chủ chốt của đảng Cộng hòa sẽ có bài phát biểu về chính sách, tương lai của đảng cũng như vận động người dân đi bỏ phiếu.

Đảng Dân chủ dự kiến tổ chức đại hội toàn quốc ngày 19-22/8. Hai ứng viên của đảng này gần như chắc chắn là ông Biden và Phó tổng thống Kamala Harris.

Tuy nhiên, ông Biden có thể nhận đề cử sớm hơn dưới hình thức trực tuyến trước ngày 7/8 để có thể ghi danh trên phiếu bầu bang Ohio.

Luật Ohio quy định để ghi danh trên phiếu bầu tại bang này, ứng viên tổng thống và phó tổng thống cần được chính đảng tương ứng xác nhận tối thiểu 90 ngày trước ngày tổng tuyển cử, năm nay là 5/11.