Chờ...

Đảng Dân chủ tiếp tục ủng hộ Tổng thống Joe Biden

VOH - Loạt lời kêu gọi Tổng thống Joe Biden rời đường đua vào Nhà Trắng được đưa ra sau cuộc tranh luận của ông trước cựu tổng thống Donald Trump ngày 27/6.

Màn tranh luận bị cho là thiếu thuyết phục của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump vào tuần trước làm dấy lên câu hỏi từ các thành viên đảng Dân chủ rằng liệu ông có nên rời khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng hay không.

Cuộc thăm dò của CBS chỉ ra tỷ lệ cử tri Dân chủ tin rằng ông Biden không nên tranh cử tổng thống đã tăng 10 điểm phần trăm từ 36% hồi tháng 2 lên 46%.

Một bài viết trên Atlanta Journal-Constitution ngày 30/6 có đoạn: “Sự thật đáng tiếc là ông Biden nên rút lui vì lợi ích của quốc gia mà ông đã phụng sự một cách đáng ngưỡng mộ trong nửa thế kỷ qua”. Các lãnh đạo đảng Dân chủ bác bỏ khả năng này.

"Hoàn toàn không có chuyện đó", thượng nghị sĩ bang Georgia Raphael Warnock, thành viên đảng Dân chủ được coi là có khả năng thay thế ông Biden, nói trong chương trình Meet The Press của NBC ngày 30/6. "Tôi ủng hộ Tổng thống Joe Biden và nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo ông ấy sẽ về đích vào tháng 11".

bidenreuters
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries, người có thể trở thành Chủ tịch Hạ viện năm tới nếu đảng của ông giành quyền kiểm soát từ tay đảng Cộng hòa vào tháng 11, thừa nhận ông Biden đã hứng chịu thất bại nhưng thêm rằng "đây chỉ là bước đệm cho sự trở lại".

Thượng nghị sĩ bang Delaware Chris Coons chia sẻ trong chương trình This Week của ABC rằng ông Biden cần tiếp tục cuộc đua để đảm bảo ông Trump bị đánh bại.

Trong 90 phút tranh luận, ông Biden nói với giọng yếu ớt, khàn, đôi khi ngập ngừng và nói nhịu. Một số phát biểu của ông bị lẫn lộn và không rõ ý.

Ông gặp khó khăn khi phản bác cựu tổng thống Trump và không thể hiện được quan điểm quyết liệt trong nhiều vấn đề như phá thai, vốn là điểm lợi thế của đảng Dân chủ. Khi đang trả lời câu hỏi về phá thai, ông bỗng chuyển sang chủ đề về người nhập cư.

Theo đài CNN, ông Biden gặp rất ít sự phản đối trong cuộc bầu cử sơ bộ và việc ông giành được gần như tất cả sự ủng hộ của các đại biểu Đảng Dân chủ đồng nghĩa với việc rất khó có khả năng ông sẽ bị buộc rời khỏi cuộc đua trái với ý muốn.

Còn trong trường hợp ứng viên hàng đầu từ bỏ chiến dịch tranh cử sau hầu hết các cuộc bầu cử sơ bộ hoặc thậm chí trong thời gian đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ thì các đại biểu sẽ phải chọn ra ứng viên thay thế. Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ sẽ diễn ra tại Chicago vào tháng 8 tới.