Chờ...

Đang khủng hoảng kinh tế, liệu Lebanon có chịu đựng được 1 cuộc chiến mới?

VOH - Một số chuyên gia cho rằng, Lebanon đang khủng hoảng kinh tế và bất ổn chính trị nghiêm trọng, nên sẽ không thể chịu đựng thêm 1 cuộc chiến nữa giữa Hezbollah và Israel.

Hezbollah biết điều này và đang lưu ý đến các cuộc khủng hoảng của Lebanon, trước khi vạch ra bước tiếp theo trong cuộc xung đột với Israel.

Khi cuộc chiến giữa Israel và đồng minh Hamas của Hezbollah vang dội khắp Trung Đông, nguy cơ chiến tranh giữa Hezbollah và Israel đang ở mức cao nhất kể từ cuộc xung đột cuối cùng giữa họ vào năm 2006.

Đang khủng hoảng kinh tế, liệu Lebanon có chịu đựng được 1 cuộc chiến mới? 1
Hezbollah và Israel liên tục đụng độ trong thời gian qua - Ảnh: Jerusalem Post

Các nhà phân tích cho rằng, Hezbollah có thể leo thang căng thẳng, nếu quân đội Israel đổ bộ vào Gaza. Đây là điều các lãnh đạo ở Lebanon đang lo ngại.

Nhưng với việc Israel cảnh báo Hezbollah, họ sẽ gây ra sự tàn phá khủng khiếp đối với Lebanon nếu tổ chức vũ trang này mở mặt trận thứ 2, rõ ràng cái giá phải trả sẽ rất cao đối với quốc gia đang trong giai đoạn bất ổn nhất từ cuộc nội chiến 1975-1990.

Một nguồn tin quen thuộc với Hezbollah nói: “Nhóm này không quá quan tâm đến chiến tranh Israel-Hamas như trước. Họ không muốn chứng kiến ​​đất nước bị phá hủy, người Lebanon chạy trốn khỏi miền nam như đã từng trải qua.”

Khi kho bạc nhà nước trống rỗng, nhiều người thắc mắc ai sẽ trả tiền để xây dựng lại cơ sở hạ tầng thời hậu chiến? Một số người đặt câu hỏi, liệu các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh do người Sunni lãnh đạo, đã tài trợ việc tái thiết năm 2006, có vội vàng giúp đỡ lần này hay không?

Các nguồn tin nói rằng, đụng độ của Hezbollah với lực lượng Israel ở biên giới đến nay đã được điều chỉnh để tránh leo thang lớn, mặc dù tính đến ngày 27/10, 47 chiến binh Hezbollah đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến Hamas-Israel nổ ra.

Tuy vậy, Hezbollah cũng thể hiện sự sẵn sàng cho chiến tranh, phản ánh vị thế của họ là mũi nhọn trong liên minh được Iran hậu thuẫn nhằm chống lại Israel và Mỹ.

Các chính trị gia Lebanon đã kêu gọi Hezbollah không leo thang căng thẳng, mặc dù họ có rất ít hoặc không có ảnh hưởng gì đến những quyết định của tổ chức này.

Chính trị gia Druze Walid Jumblatt nói: “Số phận của Lebanon đang bị đe dọa. Đây có lẽ là giai đoạn nguy hiểm nhất mà tôi từng chứng kiến trong sự nghiệp chính trị của mình.”

Ông cho rằng người Lebanon không thể làm gì để ngăn chặn cuộc chiến này.

Ông bình luận với giới truyền thông: “Nhưng về phía chúng tôi, phải kiểm soát vấn đề thông qua đối thoại, và khuyên những người anh em Hezbollah giữ nguyên quy tắc.”

Tổng thống Israel Isaac Herzog cho biết, nước này không mong muốn một cuộc đối đầu ở biên giới phía bắc, nhưng nếu Hezbollah tạo ra thêm cuộc chiến nữa, thì rõ ràng Lebanon sẽ phải trả giá.

Một trong những đồng minh thân cận nhất của Hezbollah, chính trị gia Cơ đốc giáo Suleiman Frangieh mới đây cho biết, nhóm này không muốn chiến tranh. Nếu họ muốn chiến tranh, Hezbollah đã tấn công Israel vào ngày 7/10 cùng với Hamas.

Một quan chức cấp cao Lebanon nói rằng, các chính phủ đã liên hệ với họ để xoa dịu căng thẳng.

Ông phản hồi: “Chúng tôi nói với chính phủ nước ngoài rằng, thay vì yêu cầu chúng tôi kiềm chế Hezbollah, họ cần gây áp lực để Israel không leo thang.”

Những năm vừa qua đặc biệt khó khăn đối với Lebanon, quốc gia có rất ít sự ổn định kể từ khi giành được độc lập và phải hứng chịu nhiều cuộc chiến tranh, trong đó có các cuộc đổ bộ của Israel vào năm 1978 và 1982.

Hàng thập kỷ tham nhũng và quản lý yếu kém của giới chính trị gia cầm quyền, đã khiến hệ thống tài chính sụp đổ vào năm 2019, xóa sạch tiền tiết kiệm, mất giá tiền tệ và gây ra nghèo đói.

Một năm sau, Beirut tan tành bởi vụ nổ hóa chất tại cảng. Hezbollah sử dụng ảnh hưởng của mình, để làm chệch hướng cuộc điều tra nhằm truy tố một số đồng minh. Căng thẳng đã dẫn đến bạo lực chết người.

Nhà nước ở trung ương và địa phương rất yếu, hầu như không hoạt động, trong khi tranh chấp phe phái khiến Lebanon không có tổng thống và một chính phủ được trao quyền đầy đủ.

Ông Nabil Boumonsef, phó tổng biên tập tờ báo Annahar cho biết, bất kỳ cuộc chiến tranh nào cũng có sức tàn phá lớn hơn nhiều so với năm 2006, trong khi Lebanon hiện không có một chính phủ đủ khả năng quản lý hậu quả.

Ông nói tiếp: “Chúng ta sẽ phải đối mặt với một kịch bản khủng hoảng thực sự – phá hủy cơ sở hạ tầng ở Lebanon và hủy bỏ mọi triển vọng phục hồi kinh tế.”

Lebanon mất nhiều năm để xây dựng lại sau cuộc chiến năm 2006 khiến 1.200 người thiệt mạng. Bên kia là 158 người Israel, hầu hết là binh lính.

Cuộc chiến bắt đầu khi Hezbollah bắt cóc hai binh sĩ Israel và giết một số người khác trong cuộc đột kích xuyên biên giới. Lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah cho biết, nhóm này đã không lường trước được chiến tranh, và sẽ không thực hiện chiến dịch đó nếu ông biết nó sẽ dẫn đến một cuộc xung đột như vậy.

Mười bảy năm sau, kho vũ khí được mở rộng của Hezbollah đã củng cố sự cân bằng quyền lực có lợi cho họ, trong lúc các đối thủ chính trị thất vọng vì Hezbollah có quyền quyết định vấn đề chiến tranh và hòa bình của đất nước.

Ông Ghassan Hasbani, thành viên hàng đầu của đảng Lực lượng Lebanon - phe Cơ đốc giáo kiên quyết phản đối Hezbollah nói: “Họ đang chỉ huy đất nước này. Điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được. Có những lo ngại nghiêm trọng về việc Lebanon bị Hezbollah lôi kéo vào cuộc đối đầu mang tính hủy diệt, vào thời điểm mà tình hình kinh tế và xã hội rất mong manh.”

Ông Mohanad Hage Ali thuộc Trung tâm Trung Đông Carnegie cho biết, Hezbollah sẽ suy nghĩ kỹ về việc tiền tái thiết được huy động như thế nào, với câu hỏi liệu các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập có giúp đỡ hay không? Và Iran có thể cung cấp bao nhiêu tiền mặt? Đây là điều quan trọng nhất trước khi nghĩ tới việc leo thang xung đột với Israel ở phía Nam.