Chờ...

Đảo chính Niger: chính quyền quân sự xin sự trợ giúp từ lính đánh thuê Wagner

VOH - Theo các nguồn tin, chính quyền quân sự Niger xin sự trợ giúp từ nhóm lính đánh thuê Nga Wagner để bảo vệ quyền lực của họ.

Theo hãng tin AP, vào ngày 5/8, tướng Salifou Mody - một trong những lãnh đạo quân sự Niger - đã có cuộc gặp với đại diện Wagner ở Mali, nước láng giềng của Niger.

Đảo chính Niger: chính quyền quân sự xin sự trợ giúp từ lính đánh thuê Wagner 1

Tướng Abdourahamane Tiani - lãnh đạo chính quyền quân sự Niger sau đảo chính (chắp tay) và các lãnh đạo đảo chính khác. Ảnh: ANADOLU AGENCY

Trong cuộc gặp này, ông Mody đã đề nghị nhóm Wagner hỗ trợ chính quyền quân sự Niger trong việc duy trì an ninh và ổn định.

Nhà phân tích Wassim Nasr thuộc Trung tâm Soufan (Mỹ) cho biết chính quyền quân sự Niger cần Wagner vì họ có thể đảm bảo cho họ nắm giữ quyền lực trước các mối đe dọa từ bên trong và bên ngoài.

Ông Nasr cũng nói rằng nhóm Wagner đang cân nhắc đề nghị trên và có thể sẽ triển khai các chiến binh của họ ở Niger .

Đài RT nói rằng Nga và Wagner chưa phản hồi về thông tin này.

Ngày 4/8, Điện Kremlin đã cảnh báo rằng bất kỳ sự can thiệp nào từ cường quốc bên ngoài sẽ không giúp cải thiện tình hình ở Niger. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định rằng Nga tiếp tục ủng hộ việc nhanh chóng khôi phục trật tự hiến pháp mà không gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Trong khi đó, ông Yevgeny Prigozhin - người được cho là trùm của nhóm Wagner - lại coi cuộc đảo chính ở Niger là “cuộc nổi dậy chính đáng của người dân chống lại sự bóc lột của phương Tây”.

Tin tức chính quyền quân sự Niger muốn nhờ Wagner can thiệp diễn ra trong bối cảnh thời hạn một tuần mà ECOWAS đưa ra để các lãnh đạo đảo chính ở Niger trao trả quyền lực cho Tổng thống Bazoum sắp đến hạn chót (hết ngày 6/8).

ECOWAS là tổ chức khu vực gồm 15 quốc gia thành viên, trong đó có Niger. ECOWAS đã lên án cuộc đảo chính ở Niger và yêu cầu các lãnh đạo quân sự phục hồi chức vụ cho Tổng thống Bazoum và khôi phục chính quyền dân sự, hoặc đối mặt với sự can thiệp quân sự.

Vào cuối tuần trước, các lãnh đạo ECOWAS đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các lãnh đạo quân sự ở Niger, bao gồm cấm vận tài chính và hạn chế di chuyển. Ngoài ra, ECOWAS cũng đã ra thời hạn một tuần cho các lãnh đạo quân sự Niger để trao lại quyền lực cho chính quyền dân sự, nếu không sẽ bị can thiệp quân sự.

Theo hãng Reuters, vào ngày 4/8, lãnh đạo quốc phòng của các quốc gia thành viên ECOWAS đã hoàn thiện kế hoạch can thiệp vào Niger, đồng thời thúc giục quân đội chuẩn bị nguồn lực sau khi một nhóm hòa giải được cử đến Niger nhưng không được phép vào thủ đô Niamey hay gặp tướng Abdourahamane Tiani - người dẫn đầu chính quyền quân sự Niger.

Ông Abdel-Fatau Musah - ủy viên phụ trách các vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh của ECOWAS - cho biết theo kế hoạch can thiệp vào Niger, nguyên thủ các nước thành viên sẽ quyết định thời gian và địa điểm triển khai lực lượng.