Chờ...

Địa điểm mới của thủ lĩnh Wagner sau khi rời Nga khiến một số nước láng giềng lo lắng

VOH - Các nước NATO ở Đông Âu lo rằng việc lực lượng quân sự tư nhân Wagner tới Belarus sẽ tạo ra sự bất ổn lớn hơn trong khu vực.

Reuters ngày 28/6 đưa tin, Tổng thống Litva Gitanas Nauseda cho biết tập đoàn quân sự tư nhân Wagner triển khai lực lượng ở Belarus sẽ khiến các nước láng giềng đối mặt với nguy cơ bất ổn.

Bình luận trên của ông Nauseda đưa ra sau cuộc họp ở The Hague với Tổng Thư kí NATO Jens Stoltenberg và các nhà lãnh đạo chính phủ từ 6 đồng minh NATO khác (Hà Lan, Romania, Ba Lan, Na Uy, Bỉ và Albania).

Cùng phản ứng về vấn đề Wagner, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã gọi sự hiện diện của thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin và các thành viên của nhóm này ở Belarus là một vấn đề rất nghiêm trọng và đáng lo ngại, thậm chí cần đến một phản ứng “cứng rắn” từ NATO.

Địa điểm mới của thủ lĩnh Wagner sau khi rời Nga khiến một số nước láng giềng lo lắng 1
Thủ lĩnh lực lượng Wagner Yevgeny Prigozhin - Ảnh: TASS

Trước đó, cố vấn của Tổng thống Litva, ông Kęstutis Budrys cho biết nếu lực lượng Wagner đóng quân ở Belarus, ngay bên kia biên giới với Litva, thì Vilnius sẽ phải chuẩn bị cho các chiến dịch hỗn hợp có thể xảy ra.

Budrys đánh giá lực lượng Wagner rất nguy hiểm vì họ có thể hoạt động trong “vùng xám” thông qua các hoạt động xâm nhập – điều mà Wagner đã nhiều lần chứng minh ở châu Phi, Syria và Ukraine.

Ông Budrys lưu ý lực lượng quân sự tư nhân có thể hành động theo những cách hỗn hợp, trong khi chính phủ mà họ phục vụ có thể từ chối trách nhiệm.

Cố vấn Tổng thống Litva nói rõ Chính phủ Belarus sẽ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào mà lực lượng Wagner tham gia, chính quyền Litva “sẽ liên kết trực tiếp bất kỳ hành động nào của Wagner với chính quyền Belarus - cho dù Wagner có nằm dưới sự kiểm soát của họ hay không, họ có biết hay không”.