Dịch bệnh viêm phổi lạ tiếp tục lan sang nhiều thành phố ở Trung Quốc

(VOH) - Trung Quốc vừa báo cáo có thêm 139 ca mắc virus lạ gây viêm phổi trong vòng 2 ngày qua, cho thấy dịch bệnh bùng phát từ Vũ Hán đã lan sang nhiều thành phố lớn khác ở đất nước này.

Trong số đó, thủ đô Bắc Kinh cũng đã ghi nhận được 2 ca mắc bệnh, trong khi thủ phủ công nghệ Thâm Quyến ở phía nam cũng đã có ca mắc bệnh, nâng tổng số ca được xác nhận mắc virus lạ vượt quá 200 ca, trong đó đã có 3 người thiệt mạng vì biến chứng nặng.

Nhiều ý kiến cho rằng số ca mắc bệnh tăng mạnh vì hàng triệu người Trung Quốc đang trong “mùa di cư lớn nhất trong năm” khi Tết Nguyên đán Canh ý đang đến gần.

Trước đó, cơ quan y tế Trung Quốc đã xác nhận ca mắc bệnh hô hấp đầu tiên phát hiện ở Vũ Hán là do virus corona. Virus này đã gây nên sự bùng phát của dịch bệnh viêm phổi, tuy nhiên hiện các báo cáo chi tiết về virus này cũng chưa được tiết lộ.

Mặc dù sự lây lan của bệnh được tin rằng xuất phát từ một ngôi chợ hải sản ở Vũ Hán, tuy nhiên cơ quan chức năng và các nhà khoa học Trung Quốc hiện vẫn chư xác định được chính xác cơ chế lây lan của bệnh này.

Dịch bệnh viêm phổi lạ tiếp tục lan sang nhiều thành phố ở Trung Quốc

Ngôi chợ hải sản ở Vũ Hán - nơi được cho là nơi xuất phát của bệnh viêm phổi lạ - hiện đã bị đóng cửa. Ảnh: AFP

Cũng trong hôm nay 20/1, Hàn Quốc cũng đã báo cáo trường hợp mắc bệnh viêm phổi lạ đầu tiên của nước này, trước đó là Thái Lan với 2 trường hợp và Nhật Bản với 1 trường hợp.

Dịch bệnh viêm phổi lạ tiếp tục lan sang nhiều thành phố ở Trung Quốc

Một bệnh nhân nhập viện tại Vũ Hán nghi do bệnh viêm phổi lạ. Ảnh: AFP

Sự bùng phát của dịch bệnh hô hấp này có nhiều điểm tương đồng với dịch bệnh Sars - cũng do virus corona -  vào đầu những năm 2000 khiến 774 người thiệt mạng khi dịch bệnh này càn quét qua hàng chục quốc gia, phần lớn ở châu Á. Các phân tích cũng cho thấy mã gen của chủng virus mới này có quan hệ gần với virus gây bệnh Sars hơn các chủng virus corona khác gây bệnh ở người.

Trong khi đó, theo một nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London công bố, số lượng người mắc bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc có thể lên đến hơn 1.700 người, đồng thời cho rằng số người nhiễm virus thực tế cao hơn nhiều so với con số mà cơ quan chức năng nước này công bố.