Dịch COVID-19 tại châu Âu ngày càng nghiêm trọng

(VOH) -  Nước Anh đã đặt trong tình trạng khẩn cấp, Pháp dùng trực thăng và tàu cao tốc vận chuyển bệnh nhân, Hà Lan số người nhiễm đã vượt quá 10 nghìn ca, là tình hình tại châu Âu trong 24 giờ qua.

Chiều 29/3, Bộ trưởng Nhà ở, Cộng đồng và Chính quyền địa phương của Anh - Robert Jenrick tuyên bố toàn bộ nước Anh hiện đặt trong tình trạng khẩn cấp, một điều chưa có tiền lệ trong thời bình.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Jenrick cho biết "chúng ta chưa bao giờ có lệnh này kể từ Thế chiến thứ 2," để chiến đấu chống lại virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, các trung tâm điều phối chiến lược đã được thành lập trên khắp cả nước và chính phủ Anh sẽ không dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội được áp đặt hiện nay trong vài tuần tới.

Cũng tại cuộc họp báo, phụ trách y tế của vùng England, bà Jenny Harries cảnh báo nguy cơ nước Anh sẽ đối mặt với làn sóng đỉnh dịch COVID-19 lần thứ hai nếu dỡ bỏ sớm những biện pháp phong tỏa, vốn được xem xét lại sau mỗi 3 tuần và cho rằng người dân Anh có thể sẽ phải thực hiện lệnh phong tỏa kéo dài tới 6 tháng.

Tại Pháp, tàu cao tốc (TGV) và trực thăng được huy động để chuyển 40 bệnh nhân nặng từ các bệnh viện ở vùng Grand Est sang các khu vực khác. Mục đích là để tránh nguy cơ quá tải cho điểm nóng này ở phía đông, khi dịch bệnh được dự báo đạt đỉnh trong những ngày tới.

Tính tới tối 29/3, Pháp xác nhận thêm 292 ca tử vong và 2.599 ca nhiễm. Bộ Y tế Pháp cho biết, kể từ ngày 1/3, có 7.132 trường hợp đã được chữa khỏi và xuất viện. Số người nhập viện tăng 10% so với ngày 28/3 và có 4.632 trường hợp cần chăm sóc đặc biệt, trong đó có 60 người dưới 30 tuổi.

Ông Jérôme Salomon, Tổng Cục trưởng Y tế Pháp nhận định rằng, số bị bệnh nặng có thể giảm vào tuần tới khi Chính phủ tăng cường các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan.

Tại Đức, số người mắc Covid-19 ở Đức đã lên tới 60.659, cao hơn rất nhiều so với Pháp, 40.174. Tuy nhiên, nước này hiện chỉ còn gần 1.560 người cần chăm sóc đặc biệt do áp dụng biện pháp xét nghiệm trên diện rộng liên tục trong nhiều ngày qua để chặn đà lây lan và điều trị kịp thời. Giới chức hữu quan tại Đức tin rằng dịch COVID-19 là nguyên nhân cái chết của bộ trưởng bộ tài chính bang Hesse – Đức.

Tình hình ở Hà Lan có dấu hiện ngày càng nghiêm trọng khi số người nhiễm đã vượt quá 10 nghìn và có tới 132 ca tử vong trong 24 giờ qua. Các cơ quan y tế của nước này vẫn lựa chọn phương án "miễn dịch cộng đồng" thay vì phong tỏa cả nước.

Các quan chức y tế Hà Lan cho biết, chỉ còn trống 130 trong tổng số 1.100 giường chăm sóc đặc biệt, trong khi đó số người nhập viện ngày càng nhiều. Trước tình hình đó, Chính phủ Hà Lan đã đề nghị Đức hỗ trợ tiếp nhận một số bệnh nhân nặng đề phòng nguy cơ quá tải nghiêm trọng trong những ngày tới.

Số liệu dịch bệnh tại các nước theo nguồn từ Bộ Y tế Việt Nam:

thế giới

Đến sáng 30/3, Việt Nam có tổng cộng 194 trường hợp nhiễm COVID-19 - (VOH) – Theo số liệu từ Bộ Y tế, sáng nay 30/3, Việt Nam có thêm 6 ca nhiễm COVID-19 nâng tổng số người nhiễm lên 194 trường hợp.