Chờ...

Điều gì sẽ xảy ra nếu nước Mỹ vỡ nợ?

VOH - Nhà Trắng cảnh báo, nếu nước Mỹ vỡ nợ, chứng khoán sẽ giảm sâu, tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh và GDP giảm 6%.

Quốc hội Mỹ đã thiết lập trần nợ vào năm 1917 để kiềm chế việc các cơ quan chính phủ chi tiêu thiếu kiểm soát. Hiện mức trần được đặt ở 31.400 tỷ USD, tương đương khoảng 120% sản lượng kinh tế hàng năm của quốc gia này.

Trong tháng 1 vừa qua, chính phủ Mỹ đã chạm mức trần nợ công. Bộ Tài chính nước này đã phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để có thể tiếp tục trang trải cho các hoạt động của chính phủ.

Nếu Mỹ vỡ nợ, chính phủ nước này sẽ buộc phải lựa chọn thanh toán hóa đơn theo mức độ ưu tiên mà không thể vay thêm. Một kịch bản như vậy có thể ngay lập tức đẩy Mỹ vào suy thoái. Hàng loạt người sẽ mất việc làm, đẩy các khoản thanh toán hộ gia đình rơi vào bế tắc.

Các doanh nghiệp Mỹ sẽ phải đối mặt với thị trường tín dụng xấu đi và chính phủ sẽ không thể cấp các khoản thanh toán cho các gia đình quân nhân và người cao tuổi sống dựa vào an sinh xã hội.

Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden nói chuyện điện thoại tại sự kiện Tuần lễ Doanh nghiệp nhỏ quốc gia được tổ chức tại Nhà Trắng hôm 1/5 - Ảnh: AFP

Đọc thêm: 33 trong số các công ty mà Moody’s xếp hạng đã vỡ nợ

Ngày 3/5 giờ địa phương, Hội đồng Cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra cảnh báo rõ hơn về viễn cảnh kinh tế mù mịt nếu nước Mỹ vỡ nợ.

Theo đó, nếu điều này xảy ra, 8 triệu việc làm sẽ biến mất chỉ trong mùa hè, giá trị sản phẩm nội địa (GDP) của nước này cũng sẽ giảm 6% so với hiện tại, thị trường chứng khoán sẽ giảm giá trị đến 45% trong quý 3/2023.

Hội đồng Cố vấn kinh tế nhấn mạnh, chỉ cần chính phủ ngừng thanh toán trong khoảng thời gian rất ngắn, tỷ lệ thất nghiệp cũng sẽ tăng, nhất là trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang tiến vào giai đoạn suy thoái.

Do đó, ông Biden sẽ phải gấp rút đạt thỏa thuận tăng trần nợ với Quốc hội trước ngày 1/6, thời điểm Bộ Tài chính Mỹ dự báo nước này sẽ chạm trần nợ. Nếu điều này xảy ra, chính phủ sẽ phải cắt bỏ nhiều khoản chi tiêu, trong đó có việc trả nợ.

Hôm 2/5, Tổng thống Biden đã đề xuất cuộc họp bàn với lãnh đạo Quốc hội của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ, nhằm tiến tới thỏa thuận tăng trần nợ giữa lưỡng đảng.