Chờ...

Doanh nghiệp Trung Quốc kêu gọi điều tra các công ty EU

VOH - Các công ty Trung Quốc yêu cầu chính phủ mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt heo nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU).

Đồng thời, điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm từ sữa của EU.

Động thái này được coi là hành động trả đũa đối với quyết định áp thuế quan mới lên tới 38,1% của EU đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng Bảy, và có nguy cơ khiến tình hình căng thẳng thương mại gia tăng.

Hiện chưa rõ sản phẩm thịt heo nào sẽ bị nhắm đến, nhưng một nhà phân tích cho biết một phần heo thịt heo nhập khẩu từ EU của Trung Quốc, trị giá hơn 3 tỷ USD vào năm ngoái, là nội tạng động vật.

Chau au trung Quoc
Các sản phẩm thịt tại một siêu thị ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Global Times ngày 8/6 cho biết các công ty Trung Quốc có kế hoạch yêu cầu chính quyền mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với một số sản phẩm từ sữa nhập khẩu từ EU. Nhưng vẫn chưa rõ sản phẩm nào của Trung Quốc có thể bị nhắm đến.

Tổng cục Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Ủy ban châu Âu (EC) trích dẫn số liệu của Eurostat cho biết bột whey, kem và sữa tươi là những mặt hàng hàng đầu trong kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ sữa trị giá 1,7 tỷ euro (1,8 tỷ USD) của EU sang Trung Quốc vào năm ngoái.

Đầu năm nay, Chính phủ Trung Quốc mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu từ EU, một động thái dường như chủ yếu nhằm vào Pháp.

Hầu như tất cả rượu mạnh của châu Âu được xuất khẩu sang Trung Quốc đều được sản xuất tại Pháp.

Cuộc điều tra sẽ tập trung vào rượu mạnh trong các thùng chứa dưới 200 lít.

Vào tháng Năm, Chính phủ Trung Quốc đã khởi động một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với POM copolymer, một loại nhựa kỹ thuật nhập khẩu từ EU, Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc).

Ngày 13/6, Trung Quốc đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thay đổi kế hoạch áp thuế đối với các dòng xe ôtô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời cảnh báo khả năng đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về mức thuế mới của khối.

Thông điệp này được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 12/6 thông báo cho các nhà sản xuất ôtô rằng khối sẽ áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 38,1% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng tới.

Đây là một phần trong chính sách thương mại mới của EU nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ôtô của EU trước sự cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ.

Ngay sau thông báo trên, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ra tuyên bố bày tỏ "rất bất bình" về kế hoạch của EU, khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của nước này.