Chờ...

Tổng thống Nga đưa ra yêu cầu mới với Ukraine để chấm dứt xung đột

VOH - Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu Kyiv nhượng lại nhiều đất hơn, rút ​​quân và từ bỏ nỗ lực tham gia NATO - để chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo The Guardian, yêu cầu ngừng bắn mới của ông Putin được đưa ra khi các đặc phái viên của hơn 90 quốc gia, bao gồm cả Ukraine, được triệu tập tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để thảo luận về kế hoạch hòa bình do phương Tây lãnh đạo.

Trao đổi với các nhà ngoại giao tại Bộ Ngoại giao Nga, ông Putin công khai đưa ra các điều khoản của mình về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine - lần đầu tiên kể từ khi ông phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

dinh-chien-140624

Một góc thành phố Lyman (tỉnh Donetsk) liên tục nằm dưới hỏa lực của Nga - Ảnh: The New York Times

Trong các điều khoản mới, ông Putin yêu cầu quân đội Ukraine rời khỏi toàn bộ khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia và các khu vực này phải được tuyên bố là lãnh thổ của Nga theo thỏa thuận quốc tế.

"Ngay sau khi Kyiv nói rằng, họ sẵn sàng đưa ra quyết định này, bắt đầu rút quân thực sự khỏi các khu vực đó và chính thức tuyên bố từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO, chúng tôi sẽ ngay lập tức, ngay giây phút đó, ra lệnh ngừng bắn và bắt đầu đàm phán" - ông Putin nói.

Ông Putin cũng yêu cầu phương Tây dỡ bỏ mọi biện pháp trừng phạt tài chính chống lại Nga như một điều kiện tiên quyết cho lệnh ngừng bắn.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin cho biết, ông Putin “không có tư cách” để đưa ra yêu cầu đối với Ukraine và có thể chấm dứt cuộc chiến mà ông đã bắt đầu “ngay hôm nay nếu ông chọn làm điều đó”.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của chính quyền tổng thống Ukraine giải thích, các đề xuất của ông Putin có nghĩa là yêu cầu Ukraine “trao lãnh thổ của các bạn cho chúng tôi”, “từ bỏ chủ quyền và tính tự chủ của các bạn”, và “không được bảo vệ” bằng cách cam kết duy trì quy chế không liên kết bên ngoài NATO.

Kyiv trước đó đã yêu cầu quân đội Nga rời khỏi lãnh thổ của mình và trả lại quyền kiểm soát các đường biên giới năm 1991, bao gồm cả bán đảo Crimea bị Moscow sáp nhập vào năm 2014.