Chờ...

Ông Donald Trump tuyên bố muốn hòa thuận với Nga và Trung Quốc nếu tái đắc cử

VOH - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên X nếu ông đắc cử trong cuộc bầu cử tháng 11 tới, Washington sẽ có mối quan hệ hòa thuận với cả Nga và Trung Quốc.

Ông Trump nhấn mạnh: "Tôi nghĩ chúng ta sẽ hòa thuận tốt với Trung Quốc và với Nga. Tôi cũng muốn Nga hòa giải với Ukraine". Đây là một phần trong thông điệp tranh cử của ông, thể hiện mong muốn thiết lập lại hòa bình toàn cầu và cải thiện quan hệ ngoại giao giữa các cường quốc thế giới.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho rằng còn quá sớm để đánh giá khả năng Trump có thể trở thành người hòa giải trong cuộc xung đột Ukraine nếu ông đắc cử. Ông Peskov nhấn mạnh cần phải đợi đến khi cuộc bầu cử kết thúc mới có thể đưa ra đánh giá chính xác.

Bau cu my moi nhat 2024
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Harrisburg, Pennsylvania, Mỹ - Ảnh: AA

Liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, các cuộc thăm dò dư luận gần đây đã chỉ ra nhiều dấu hiệu cho thấy ông Trump đang bị đối thủ Kamala Harris, Phó Tổng thống hiện tại của Mỹ, dẫn trước. Một cuộc thăm dò nhanh của kênh CNN công bố vào ngày 10/9 cho thấy 63% người theo dõi cho rằng bà Harris đã thắng thế trong vòng đối đầu giữa hai ứng cử viên, so với 37% ủng hộ ông Trump.

Dù vậy, ông Trump không chấp nhận kết quả này. Ông đã trích dẫn một số cuộc thăm dò trên mạng xã hội và trong các cuộc phỏng vấn gần đây, khẳng định rằng ông vẫn có tỷ lệ ủng hộ cao hơn đối thủ. Một trong số đó là cuộc thăm dò do C-SPAN đăng tải, theo đó Trump cho rằng ông có kết quả tốt hơn trong cuộc chạy đua tranh cử.

Cựu Tổng thống Trump cũng tuyên bố rằng ông sẽ không tham gia thêm bất kỳ cuộc tranh luận nào với bà Harris trước cuộc bầu cử ngày 5/11.

Trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump khẳng định dứt khoát: "Sẽ không có cuộc tranh luận thứ ba!" Đây được coi là dấu hiệu ông sẽ tập trung vào chiến lược vận động tranh cử khác thay vì các cuộc tranh luận công khai.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 hứa hẹn sẽ đầy kịch tính khi cả hai ứng cử viên đều quyết liệt bảo vệ quan điểm và chiến lược của mình để thu hút sự ủng hộ của cử tri.