Động đất 6,5 độ richter ở Puerto Rico

(VOH) – Một trận động đất 6,5 độ richter đã rung chuyển Puerto Rico buổi chiều ngày 7/1, là trận động đất mạnh nhất trong loạt rung chấn diễn ra gần đây tại vùng đất này.

Cảnh báo sóng thần ban đầu đã được ban bố cho Puerto Rico và quần đảo Virgin của Mỹ, nhưng sau đó cảnh báo đã bị hủy. Cơ quan năng lượng nước này báo cáo tình trạng mất điện trên diện rộng tại đây.

Một trận động đất 6,5 độ richter đã xảy ra ở miền nam Puerto Rico chiều 7/1. Nguồn: The Washington Times.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết trận động đất bắt đầu lúc 4 giờ 24 phút sáng tại khu vực miền nam đảo với độ sau 10 km. Ban đầu cường độ của trận động đất được đo là 6,6 độ nhưng sau đó đã được điều chỉnh lại.

Víctor Huérfano, giám đốc Mạng lưới địa chấn Puerto Rico, cho biết hiện chưa có báo cáo về thiệt hại hay thương vong do kết nối giao thông đang bị gián đoạn trên phần lớn hòn đảo. Tuy nhiên giới chức ở thành phố bờ biển miền nam Ponce báo lại rằng có thiệt hại trên diện rộng.

Huérfano dự đoán rằng đây là rung chấn mạnh nhất tính đến hiện nay, và các cơn dư chấn sẽ tiếp tục sau đó.

Hôm 6/1, một trận động đất khác 5,8 độ cũng đã xảy ra tại Puerto Rico làm sập năm ngôi nhà tại thị trấn ven biển phía tây nam Guánica và làm hư hại nặng hàng chục ngôi nhà khác. Nó cũng gây ra lở đất nhẹ và mất điện. Động đất đến sau khi xuất hiện các rung chấn nhỏ.

Vụ rung chuyển đã làm sụp một khối kết cấu đá có hình cửa sổ tròn ở bờ biển Punta Ventana thuộc thị trấn Guayanilla ở phía tây nam, là một địa điểm thu hút khách du lịch.

Các trận động đất xảy ra ở miền nam Puerto Rico đã bắt đầu từ đêm ngày 28/12. Ngoài ra, rung chấn cũng được xác định diễn ra ở ba vùng nứt gãy của khu vực là Lajas Valley, Montalva Point và Hẻm núi Guayailla.

Trong lịch sử, trận động đất gây thiệt hại lớn nhất ở Puerto Rico là vào tháng 10/1918, với cường độ 7,3 độ richter, gây ra sóng thần và làm chết 116 người.