Động đất mạnh ở Philippines, ít nhất 2 người thiệt mạng

(VOH) - Một trận động đất mạnh 6,7 độ Richter vừa xảy ra vào hôm nay 29/10 tại khu vực đảo Mindanao nằm ở phía nam Philippines, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Trận động đất xảy ra vào khoảng 9:04 sáng nay, làm rung chuyển nhiều tòa nhà ở trung tâm đảo Mindanao và làm mất điện cục bộ. Theo cảnh sát và cơ quan ứng phó thảm họa Philippines, 2 người thiệt mạng là một người đàn ông 66 tuổi và một thiếu niên 15 tuổi; gặp nạn vì bị các mảnh vỡ của tòa nhà đè lên người.

Abi Agduma, chủ một cửa hàng trên đảo Mindanao cho biết: "Trận động đất thực sự rất mạnh. Chúng tôi đã phải chạy ra khỏi cửa hàng. Khi nhìn lại nhà mình và cửa hàng, tôi thấy chúng lắc lư mạnh như đang nhảy múa vậy. Cho đến giờ chân tôi như thể vẫn còn đang lắc lư theo trận động đất."

Động đất mạnh ở Philippines, ít nhất 2 người thiệt mạng

Một ngôi nhà ở thành phố Davao bị thiệt hại nặng nề sau trận động đất sáng ngày 29/10 ở Philippines. Ảnh: Reuters

Tại thành phố Davao - quê hương của Tổng thống Rodrigo Duterte, đường dây điện đã bị đứt và nguồn cung cấp điện bị gián đoạn. Thành phố lân cận là General Santos cũng bị tạm ngưng cung cấp điện do ảnh hưởng của trận động đất.

Bà Sara Durtete, thị trưởng thành phố Davao, cho biết: "Việc thanh tra sau dư chấn đang được nhanh chóng tiến hành và cơ quan quản lý rủi ro thiên tai của chúng tôi đang kiểm tra lại hệ thống cầu đường trong thành phố."

Nhiều trường học trong khu vực cũng đã đóng cửa. Cơ quan quản lý rủi ro thiên tai cho biết đang rà soát và đánh giá lại tình hình, cũng như xem xét và thu thập thông tin về khả năng thiệt hại và số người thương vong sau trận động đất.

Thiên tai, mà đặc biệt là động đất, thường xuyên xảy ra tại Philipines do đất nước này có vị trí địa lý đặc biệt và nằm gọn trong khu vực Vành đai lửa Thái Bình Dương đang hoạt động.

Trận động đất 6,7 độ Richter này được đo bởi Trung tâm nghiên cứu địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải và là trận động đất thứ hai xảy ra tại đảo Mindanao chỉ trong vòng 2 tuần lễ. Trước đó, vào ngày 16/10, một trận động đất khác mạnh 6,3 độ Richter cũng đã làm rung chuyển khu vực này, khiến 16 người thiệt mạng và bị thương hơn 200 người.