Thêm 1,5 triệu người ở California chịu mất điện vì cháy rừng lan rộng

(VOH) - Thêm 1,5 triệu người dân ở California (Mỹ) sẽ phải chịu cảnh mất điện vào ngày 29/10 (giờ địa phương) trong bối cảnh cháy rừng tiếp tục lan rộng.

Công ty Điện lực và Khí đốt Thái Bình Dương (PG&E) đã quyết định cắt điện trên diện rộng tại bang California vào ngày thứ ba 29/10 (giờ địa phương) vì lo ngại cháy rừng tiếp tục lan rộng và phía công ty đang ra sức khắc phục sự cố các đường dây điện bị hư hỏng gây ra hỏa hoạn. Vụ việc ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 1,5 triệu người dân.

Lí giải về sự cố cắt điện lớn chưa từng thấy này, PG&E cho biết họ lo ngại những đường dây điện của công ty có thể là trở thành "tác nhân" gây hỏa hoạn diện rộng khi cháy rừng xảy ra. Hoạt động của nhiều trường học, cơ sở kinh doanh đã bị gián đoạn, gây bức xúc cho người dân và cả chính quyền bang.

Mặc dù biện pháp này được cho là phòng ngừa những đám cháy lớn có thể diễn ra do ảnh hưởng của thời tiết khô nóng và gió lớn, nhiều quan chức đổ lỗi cho PG&E vì thiếu trách nhiệm. Thống đốc bang California Gavin Newsom cho rằng chính công ty này đã tạo ra tình trạng trên do không chú trọng hoạt động nâng cấp khả năng chống chọi thời tiết cho đường dây điện.

Cháy rừng nghiêm trọng suốt nhiều ngày qua tại bang California, Mỹ. Ảnh: Reuters

PG&E cũng cảnh báo rằng tình trạng cắt điện có thể kéo dài nhiều ngày nữa, cho tới khi những cơn gió lớn dịu đi. Trong thời gian đó, họ cũng sẽ rà soát thật kỹ hệ thống tải điện để đảm bảo vận hành an toàn trước khi tái kích hoạt. Sự cố cắt điện cũng đã được thông báo từ đầu tuần này để người dân California kịp thời ứng phó.

Được biết, những vụ cháy rừng liên tiếp trên diện rộng đã trở thành "nỗi ám ảnh" của bang California vào những năm gần đây. Năm ngoái, những vụ cháy lớn vào tháng 11 đã khiến hàng chục người chết, hàng trăm người mất tích, hàng nghìn ngôi nhà bị xóa sổ và gây thiệt hại hàng chục tỉ USD. Nguyên nhân của những thảm họa cháy rừng này là do thời tiết khô nóng, gió lớn và các tác nhân của biến đổi khí hậu.