Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ gây thiệt hại ước tính 25 tỷ USD

(VOH) – Động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn tới thiệt hại rất lớn về người và gây tác động không nhỏ về kinh tế.

Ngày 16/2, Công ty dịch vụ tài chính JPMorgan cho biết thiệt hại trực tiếp của việc cơ sở hạ tầng tại Thổ Nhĩ Kỳ bị phá hủy do trận động đất ngày 6/2 vừa qua có thể lên tới 25 tỷ USD, tương đương 2,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.

JPMorgan cũng dự báo Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ kỳ sẽ cắt giảm lãi suất 100 điểm cơ bản trong cuộc họp vào tuần tới, xuống còn 8%.

Chuyên gia kinh tế Fatih Akcelik nhận định: “Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn tới thiệt hại rất lớn về người và gây tác động không nhỏ về kinh tế."

Chuyên gia này cho biết giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã nhắc tới khả năng cắt giảm lãi suất trước khi xảy ra động đất. Ông không loại trừ sẽ có thêm các đợt cắt giảm nữa trước cuộc bầu cử ngày 18/6 tới.

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ gây thiệt hại ước tính 25 tỷ USD 1
Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ gây thiệt hại ước tính 25 tỷ USD.

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) ước tính động đất có thể gây thiệt hại kinh tế tương đương 1% GDP năm 2023 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên hợp quốc (LHQ) đã kêu gọi viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ 1 tỷ USD để giúp đỡ trên 5 triệu người bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất kinh hoàng.

Gói hỗ trợ sẽ tập trung vào đảm bảo an ninh lương thực, an toàn của người dân, giáo dục, nước uống và nơi ở.

Ngày 17/2, Nhật Bản đã quyết định viện trợ khẩn cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ 27 triệu USD và cho Syria 5,6 triệu USD.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết Nhật Bản cam kết sẽ hỗ trợ tối đa trong khả năng có thể đối với hai quốc gia này, bao gồm điều động Đội cứu trợ thiên tai khẩn cấp, cung cấp các đồ dùng cứu trợ khẩn cấp.

Theo cập nhật từ Reuters, đã có trên 42.000 người thiệt mạng do trận động đất kinh hoàng ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria gây ra. Động đất kéo theo hàng loạt thách thức khác, hàng trăm ngàn người, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi hiện đang thiếu nước sạch, lương thực, thuốc men và nơi trú ẩn đảm bảo trong điều kiện mùa đông nhiệt độ xuống thấp.