Đông Nam Á cần cẩn trọng với khả năng Iran lách lệnh trừng phạt của Mỹ

(VOH) – Mỹ muốn thấy Malaysia, Singapore và các nước khác nhận thức đầy đủ về các chuyến hàng dầu bất hợp pháp của Iran và các chiến thuật mà Iran sử dụng để trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Tuyên bố trên được đưa ra bởi một quan chức cấp cao phụ trách các lệnh trừng phạt của Mỹ trong ngày 29/3, trong khuôn khổ các buổi nói chuyện tại Singapore và Malaysia.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Sigal Mandelker, Thứ trưởng Tài chính phụ trách vấn đề khủng bố và tình báo tài chính, cho phóng viên tại Singapore biết Mỹ đã tăng thêm áp lực cho Iran trong tuần này, đồng thời nói thêm rằng các quốc gia vùng Đông Nam Á đang là mục tiêu quan trọng của chính quyền Iran muốn lợi dụng để đánh lừa cộng đồng quốc tế liên quan đến việc vận chuyển dầu.

Bà Mandelker sẽ nhấn mạnh về các rủi ro cố hữu trong giao dịch với Iran trong các buổi gặp gỡ sắp tới với quan chức chính phủ Malaysia, Singapore và India. “Chuyến đi này tiếp nối mong muốn gia tăng áp lực lên Iran. Tuần trước, chúng tôi đã có phản ứng lại đối với các chuyên gia hạt nhân, các cơ quan và một số nhân vật quan trọng liên quan với các thực thể vũ khí hạt nhân trước đây của chính quyền Iran.”, bà Mandelker nói.

Động thái trong tuần này là nhằm đối phó một mạng lưới bao gồm các công ty có trụ sở ở Iran, UAE và Thổ Nhĩ Kỳ, mạng lưới này đang âm mưu tìm cách tránh các lệnh trừng phạt dành cho Iran.

Mandelker cho biết bà sẽ gặp các Bộ Tài chính, Thương mại và Nhà ở của Singapore trong ngày 29/3.

Mỹ cũng đang lên kế hoạch tạo “áp lực cao nhất” cho chính phủ Venezuela.

 

Southeast Asia should be aware of Iran's tactics to evade oil sanctions: U.S.

(Reuters) - The United States is keen to see that Malaysia, Singapore and others are fully aware of illicit Iranian oil shipments and the tactics Iran uses to evade sanctions, a top U.S. sanctions official said on Friday.

Sigal Mandelker, under-secretary of the Treasury for Terrorism and Financial Intelligence, told reporters in Singapore the United States had placed additional "intense pressure" on Iran this week.

"It's very important that these countries have important visibility into the different ways the Iranian regime uses to deceive the international community in connection with shipment of oil," she said, referring to her talks in Singapore and Malaysia.

She said would stress the inherent risks in dealing with Iran in meetings over coming days with government officials in Malaysia, Singapore and India.

"This trip follows on the heels of additional intense pressure we have placed on Iran. In just the last week, we took action against nuclear scientists and agencies and other key personnel involved with the Iranian regime's past nuclear weapons entities," Mandelker said.

"We are making them radioactive to the international community."

Action had been taken this week against a network involved in an Iranian sanctions evasion scheme - a network that includes Iran-, UAE- and Turkey-based front companies, she said.

Mandelker said she was due to meet Singapore's home, finance and trade ministries on Friday. She met officials at its central bank on Thursday.

She said the United States was also bringing "maximum pressure" on the Venezuelan government of President Nicolas Maduro.