Dự thảo thỏa thuận một bước đi quyết định tiến tới Brexit

(VOH) - Ông Michel Barnier, nhà đàm phán của Liên minh Châu Âu về Brexit cho biết một bước đi “mang tinh quyết định" đã được thực hiện nhằm đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc Anh sẽ rời khỏi khối.

Ông Barnier cho biết, một thỏa thuận rút khỏi khối liên minh dài 585 trang được công bố vào ngày thứ 4 là một “bước quan trọng trong việc kết thúc các cuộc đàm phán này".

Dự thảo thỏa thuận một bước đi quyết định tiến tới Brexit

Ông Barnier cho biết giai đoạn chuyển tiếp Brexit có thể được mở rộng thông qua sự đồng ý chung của các quốc gia EU.

Những bình luận trên của ông được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh, bà Theresa May cho biết nội các của bà cũng đã ủng hộ dự thảo này.

Ông Barnier sẽ đến gặp ông Donald Tusk, lãnh đạo Hôi đồng EU vào sáng thứ sáu. Sau đó, ông sẽ tới Strasbourg để trình bày dự thảo trên với Nghị Viện Châu Âu, khi mà sự đồng ý của Nghị viện sẽ rất cần thiết để phê duyệt Brexit trước khi Anh rời khỏi EU vào tháng 3 tới. Các nhà lãnh đạo của 27 nước EU khác cũng cần phê chuẩn thỏa thuận này.

Dự thảo của thỏa thuận này bao gồm các vấn đề “ly khai" khi Anh chuẩn bị rời khỏi EU vào tháng 3/2019, trong đó bao gồm một “giải quyết tài chính" từ Anh, được cho là vào khoảng 39 tỷ Bảng Anh.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels, ông Barnier cho biết một vấn đề quan trọng trong việc ly khai này là tình hình biên giới với Ireland.

 

Brexit: Draft agreement a 'decisive' step forward, says Barnier

The EU's chief Brexit negotiator Michel Barnier says "decisive" progress has been made in reaching a final agreement on the UK's departure from the bloc.

Mr Barnier said a 585-page draft withdrawal agreement published on Wednesday represented a "crucial step in concluding these negotiations".

His comments came after UK Prime Minister Theresa May said her cabinet had backed the draft agreement.

Mr Barnier will met EU Council head Donald Tusk on Friday morning.

Mr Barnier then heads to Strasbourg to brief the European Parliament whose agreement will ultimately be needed to get Brexit approved before the UK leaves the EU next March.

The leaders of the other 27 EU nations will also need to approve the deal.

The draft withdrawal agreement covers so-called "divorce" issues as the UK prepares to leave the EU in March 2019. It includes a "financial settlement" from the UK, thought to be about £39bn (€45bn; $50bn).

Speaking at a press briefing in Brussels, Mr Barnier addressed one of the major concerns of the divorce, the Irish "hard border" issue.