Chờ...

Đức điều máy bay đưa công dân về nước giữa căng thẳng tại Liban

VOH - Ngày 30/9, Chính phủ Đức thông báo đã điều một máy bay của Không quân đến Liban để đưa một số nhân viên đại sứ quán tại Beirut, cùng người thân và công dân Đức có sức khỏe kém về nước.

Tuyên bố chung của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Đức cho biết máy bay A321 đã thực hiện chuyến bay này để hỗ trợ những người gặp khó khăn.

Ngoài các nhân viên đại sứ quán, chuyến bay còn bao gồm những công dân Đức có nguy cơ đặc biệt do điều kiện sức khỏe. Tuyên bố cũng nhấn mạnh khuyến cáo đối với tất cả công dân Đức ở Liban rời khỏi quốc gia này từ tháng 10/2023.

Đại sứ quán Đức tại Beirut vẫn duy trì hoạt động để hỗ trợ khoảng 1.800 công dân Đức đang có mặt tại Liban rời đi bằng các chuyến bay thương mại và phương tiện khác.

Liban. - THX
Cảnh đổ nát tại Liban - Ảnh minh họa: THX

Chỉ những nhân viên không đảm nhiệm nhiệm vụ thiết yếu và gia đình của họ mới được phép rời đi. Người phát ngôn của Chính phủ Đức xác nhận đây là hoạt động hỗ trợ chứ không phải sơ tán.

Cùng ngày, Ủy ban châu Âu đã công bố khoản viện trợ nhân đạo bổ sung trị giá 10 triệu euro (hơn 11 triệu USD) để hỗ trợ người dân Liban, những người đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng leo thang giữa Hezbollah và Israel.

Khoản viện trợ này nhằm giải quyết các nhu cầu cấp thiết như lương thực, nơi trú ẩn và chăm sóc sức khỏe.

Liên minh châu Âu sẵn sàng cung cấp thêm hỗ trợ thông qua Cơ chế bảo vệ dân sự. Tính từ đầu năm 2024, EU đã cung cấp 74 triệu euro viện trợ nhân đạo để giúp đỡ các nhóm dân cư dễ bị tổn thương ở Liban.

Tình hình căng thẳng giữa Hezbollah và Israel đã dẫn đến tình trạng di cư tại các khu vực giáp biên giới với Israel, với ít nhất 90.530 người mới phải di dời theo cập nhật chính thức.