Đức gia hạn lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Saudi

(VOH) - Chính phủ Đức đã quyết định gia hạn lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Saudi thêm 6 tháng.

Lệnh cấm này từ lâu đã gây ra căng thẳng giữa Đức và đối tác là các công ty xuất khẩu vũ khí châu Âu. Lệnh cấm được áp dụng như một động thái phản đối của Đức sau khi nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2/10/2018.

Theo đó, trong tuyên bố ngày 28/3, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Saudi sẽ được gia hạn thêm 6 tháng, từ ngày 31/3 đến 30/9/2019. Trong thời gian này, sẽ không có hoạt động xuất khẩu mới nào được chấp thuận.

Đức là một phần của liên minh các nước sản xuất chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon mà công ty BAE thỏa thuận bán cho Ả Rập Saudi, thông qua Airbus và MTU Aero Engines (Ảnh: Reuters)

Đức là một phần của liên minh các nước sản xuất chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon mà công ty BAE thỏa thuận bán cho Ả Rập Saudi, thông qua Airbus và MTU Aero Engines (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, việc Đức ban hành lệnh cấm nói trên đã vấp phải sự phản đối của nhiều nước đối tác trong Liên minh châu Âu (EU) bởi biện pháp này ảnh hưởng đến các dự án quốc phòng chung như máy bay chiến đấu Eurofighter và Tornado. Các dự án này có trị giá lên tới 10 tỷ bảng Anh (13,27 tỷ USD) và được giám sát bởi công ty quốc phòng BAE System của Anh. Trong khi Pháp và Anh đã kêu gọi Đức gỡ bỏ lệnh cấm, nhiều tổ chức nhân quyền cho rằng Berlin nên duy trì việc "đóng băng" này.

 

Germany extends Saudi arms sale ban for another six months

(Reuters) - The German government said on Thursday it would extend for a further six months a ban on exporting arms to Saudi Arabia which has strained ties with fellow European arms exporters with whom German companies have joint programs.

The ban, imposed after the killing of Saudi journalist Jamal Khashoggi, has been criticized by European allies since it put a question mark over billions of euros of military orders, including a 10 billion pound ($13.27 billion) deal to sell 48 Eurofighter Typhoon jets to Riyadh that would be led by Britain’s BAE Systems.

“The ban will be extended for a further six months to September 30,” read an e-mailed statement by government spokesman Steffen Seibert. “Over this period no new export applications will be approved.”