Chờ...

Đức mở chiến dịch quy mô lớn truy lùng kẻ đâm dao khiến 3 người chết ở lễ hội

VOH - Cảnh sát Đức đang ráo riết truy lùng nghi phạm vụ tấn công bằng dao tại một lễ hội ở nước này khiến ít nhất 3 người chết và nhiều người bị thương.

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 21h40 tối 23/8 (giờ địa phương, tức 2h40 rạng sáng 24/8 theo giờ Hà Nội), tại quảng trường Fronhof ở thành phố Solingen, bang North Rhine-Westphalia ở phía tây nước Đức, giáp ranh với Hà Lan. Đây là nơi đang diễn ra lễ hội nhân kỷ niệm 650 tuổi của thành phố.

Thủ phạm đã dủng dao tấn công nhiều người khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương, trong đó có 5 người trong tình trạng nghiêm trọng - theo cập nhật mới nhất của cảnh sát. Số người bị thương nhiều hơn con số công bố trước đó là 4 người.

Động cơ vụ tấn công hiện chưa được xác định. Lễ hội cũng bị dừng ngay sau khi xảy ra vụ việc. Phía cảnh sát cho biết đang tiến hành thẩm vấn các nhân chứng và cả nạn nhân. 

Vụ tấn công đã khiến cả nước Đức chấn động, theo Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser. Bà lên án đây là "tội ác đáng ghê tởm", đồng thời cho biết cảnh sát đã mở chiến dịch quy mô lớn và làm "tất cả những gì có thể" để truy bắt thủ phạm.

tan cong dao o duc 1
Cảnh sát Đức phong tỏa khu vực nơi xảy ra vụ đâm dao ở thành phố Solingen, ngày 23/8/2024 - Ảnh: Reuters
tan cong dao o duc 3
Cảnh sát và các chuyên gia pháp y đang làm việc tại hiện trường vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố kẻ tấn công "cần phải bị bắt giữ ngay lập tức và phải bị trừng trị thích đáng ở mức cao nhất".

Thủ hiến bang North Rhine-Westphalia, ông Hendrik Wuest, cũng lên án hành vi bạo lực tàn bạo nhằm vào cộng đồng. Ông cũng khẳng định sự ủng hộ đối với người dân Solingen, đặc biệt là các nạn nhân và thân nhân của họ.

Solingen là thành phố có khoảng 150.000 dân. Sự kiện lễ hội nhân kỷ niệm 650 năm thành lập thành phố có tên "Lễ hội của sự đa dạng" và dự kiến kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ ngày 23/8. Sự kiện có nhiều chương trình âm nhạc, sân khấu đường phố, chương trình tạp kỹ... ước tính thu hút 75.000 lượt khách tham gia.

Các vụ đâm dao và nổ súng gây tử vong tương đối hiếm khi xảy ra ở Đức. Vào đầu tháng này, chính phủ đã bổ sung một số quy định nhằm thắt chặt quản lý về dao ở nơi công cộng như giảm chiều dài tối đa của dao nếu mang theo.

Trước đó vào tháng 6, một cảnh sát 29 tuổi đã tử vong sau khi bị đâm ở Mannheim tại một cuộc biểu tình. Một vụ tấn công bằng dao cũng xảy ra trên tàu hỏa ở Đức vào năm 2021 khiến một số người bị thương.