Chờ...

Thủ Tướng Thái Lan khẳng định ông Thaksin không can thiệp chính phủ

THÁI LAN - Ngày 23/8, Thủ tướng Thái Lan Paethongtarn Shinawatra có phản ứng mạnh mẽ trước những chỉ trích cho rằng bà và nội các mới của mình đang bị chi phối bởi cha bà, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Trong một tuyên bố rõ ràng, bà Paethongtarn khẳng định: "Tôi kiên quyết nhấn mạnh rằng ông ấy không cố gắng chi phối. Tôi hoàn toàn có khả năng đưa ra quyết định của mình."

Phản ứng này diễn ra sau khi cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, trong một sự kiện có sự tham dự của nhiều chính trị gia và nhà đầu tư vào ngày 22/8, đưa ra một số đề xuất chính sách nhằm giúp nền kinh tế Thái Lan vượt qua khó khăn hiện tại. Những đề xuất này dấy lên nghi ngờ rằng cha bà đang ảnh hưởng đến các quyết định chính trị của nội các mới.

thaksin-va-con-gai
Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra và con gái Paethongtarn Shinawatra - thủ tướng đương nhiệm của Thái Lan - Ảnh: Reuters

Trước những câu hỏi về việc liệu các đề xuất của ông Thaksin có phải là chính sách của chính phủ hay không, Thủ tướng Paethongtarn nhấn mạnh cha bà không giữ bất kỳ chức vụ nào trong Chính phủ.

Tân thủ tướng Thái Lan giải thích: "Ông ấy không đặt ra các chính sách của Chính phủ. Ông chỉ chia sẻ tầm nhìn cá nhân của mình. Một số ý tưởng của ông có thể đã được đưa vào chính sách của Đảng Pheu Thai”.

Bà Paethongtarn cũng thừa nhận rằng nền kinh tế Thái Lan hiện đang cần các chính sách kích thích mạnh mẽ, và kinh nghiệm của ông Thaksin trong lĩnh vực này có thể mang lại lợi ích cho đất nước. Dù vậy, bà nhấn mạnh rằng quyết định cuối cùng về các chính sách thuộc về nội các và chính quyền hiện tại.

Ngày 18/8, Thủ tướng Paethongtarn nhận sắc lệnh bổ nhiệm từ Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn, trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan và là người thứ ba trong gia tộc Shinawatra giữ vị trí này. Ngay lập tức, bà đối mặt với áp lực lớn phải chứng minh rằng công việc của mình không bị can thiệp từ cha và bà hoàn toàn có khả năng điều hành chính phủ một cách độc lập.