Chờ...

Mỹ cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine trong bối cảnh xung đột gia tăng

VOH - Ngày 23/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo về một gói viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine, ngay khi giao tranh gia tăng trên các mặt trận.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Biden khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Mỹ đối với người dân Ukraine và cam kết rằng Ukraine sẽ tiếp tục duy trì sự tự do, chủ quyền và độc lập.

Gói viện trợ mới trị giá 125 triệu USD bao gồm các tên lửa phòng không để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, thiết bị chống máy bay không người lái, tên lửa chống tăng để đối phó với các chiến thuật thay đổi của Nga, cùng với đạn dược cho binh lính tiền tuyến và hệ thống tên lửa di động bảo vệ. Đây là một phần trong nỗ lực không ngừng của Mỹ để hỗ trợ Ukraine trong bối cảnh xung đột kéo dài.

quan-doi-ukraine
Lính Ukraine huấn luyện gần biên giới Nga - Ảnh: Reuters

Tổng thống Zelensky hoan nghênh gói viện trợ này, nhấn mạnh rằng Ukraine cần các hệ thống phòng không bổ sung "khẩn cấp" để bảo vệ các thành phố, khu dân cư và cơ sở hạ tầng quan trọng. Ông bày tỏ sự cần thiết phải nhận viện trợ một cách nhanh chóng để ứng phó với tình hình căng thẳng hiện tại.

Mỹ đã trở thành quốc gia viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát hơn hai năm trước. Gói viện trợ mới được công bố giữa lúc các cuộc giao tranh dữ dội đang diễn ra ở vùng Kursk của Nga và mặt trận miền Đông Ukraine.

Moscow đã lên tiếng cảnh báo cứng rắn về việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây tấn công lãnh thổ Nga. Nga cáo buộc Ukraine phá hủy ít nhất ba cây cầu bắc qua sông Seym khi lực lượng Kiev tấn công vào Kursk. Ukraine tuyên bố đã kiểm soát hơn 1.000 km² lãnh thổ Nga sau hơn hai tuần đột kích qua biên giới.

Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk xác nhận rằng Không quân Ukraine đã sử dụng bom lượn GBU-39 của Mỹ để tấn công cầu phao ở Kursk. Lực lượng tác chiến đặc nhiệm Ukraine cũng phá hủy các cây cầu ở Kursk bằng hệ thống tên lửa HIMARS của Mỹ.

Phía Mỹ cho biết chính sách của họ cho phép Ukraine thực hiện các phản công để tự vệ trước các cuộc tấn công của Nga..