Chờ...

Triều Tiên tăng cường năng lực hạt nhân đáp trả chiến lược mới của Mỹ

TRIỀU TIÊN - Ngày 24/8, Triều Tiên công bố kế hoạch tăng cường năng lực hạt nhân của mình, động thái này đáp trả Mỹ điều chỉnh chiến lược hạt nhân để đối phó các mối đe dọa từ Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Hãng thông tấn KCNA dẫn tuyên bố của Triều Tiên ngày 24/8 nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng sẽ "tăng cường sức mạnh chiến lược theo mọi cách để đối phó với các thách thức an ninh từ kế hoạch sửa đổi của Washington".

Động thái này xảy ra sau khi tờ New York Times đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt một kế hoạch chiến lược hạt nhân mới. Kế hoạch này, được thông qua từ tháng 3, lần đầu tiên Washington tái định hướng chiến lược răn đe, tập trung chủ yếu vào Trung Quốc.

Phía Mỹ cho rằng động thái này là cần thiết khi Bắc Kinh liên tục mở rộng kho vũ khí hạt nhân, tạo ra một môi trường an ninh ngày càng căng thẳng.

trieu-tien-kim-jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại sự kiện chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật mới cho quân đội nước này - Ảnh: Reuters

Theo KCNA, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã "bày tỏ sự lo ngại sâu sắc, cực lực lên án và phản đối hành vi của Mỹ". Bình Nhưỡng cam kết sẽ đẩy mạnh việc xây dựng sức mạnh hạt nhân một cách hiệu quả và đáng tin cậy để bảo vệ chủ quyền của mình.

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên gia tăng không chỉ do các động thái quân sự mà còn liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Nga sau khi tổ chức "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, được cho là có mối quan hệ ngày càng chặt chẽ với Triều Tiên.

Phương Tây, bao gồm cả Mỹ và Hàn Quốc, cáo buộc Bình Nhưỡng cung cấp đạn dược và tên lửa cho Nga để sử dụng trong cuộc xung đột này. Triều Tiên bác bỏ cáo buộc này, gọi việc gửi vũ khí cho Nga là "vô lý".

Trung Quốc duy trì lập trường trung lập trong xung đột Ukraine - Nga, nhưng vẫn là đồng minh thân cận của Triều Tiên. Bắc Kinh không chỉ thắt chặt quan hệ với Nga mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ kinh tế cho Matxcơva giữa bối cảnh sức ép gia tăng từ phương Tây.