Chờ...

Đức và Ukraine ký thỏa thuận an ninh song phương

VOH - Dự kiến, Berlin sẽ cung cấp gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 1,13 tỷ euro (1,22 tỷ USD) cho Kiev.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa ký thỏa thuận an ninh song phương vào ngày 16/2.

Theo hiệp ước an ninh kéo dài trong vòng 10 năm, Đức cam kết sẽ hỗ trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời trừng phạt Nga, kiểm soát lượng xuất khẩu và đảm bảo toàn bộ tài sản của Nga bị phong tỏa.

Berlin chuẩn bị gói hỗ trợ quân sự bổ sung trị giá 1,13 tỉ euro (1,22 tỉ USD), tập trung vào phòng không và pháo binh.

Đức và Ukraine ký thỏa thuận an ninh song phương 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (và Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Ảnh: AFP 

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius thông tin: “Thỏa thuận an ninh của chúng tôi với Ukraine là thỏa thuận mang tính lịch sử. Lần đầu tiên trong lịch sử, Cộng hòa liên bang Đức đóng vai trò là quốc gia bảo lãnh (quốc gia thứ ba)”.

Gói hỗ trợ Munich bao gồm các điều khoản cung cấp 120.000 viên đạn pháo cỡ nòng 122mm, 100 tên lửa IRIS-T SLS được giao trong năm nay, cũng như hệ thống phòng không SkyNext thứ hai dự kiến được giao trong năm 2025.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Zelensky sau lễ ký thỏa thuận an ninh song phương, Thủ tướng Scholz khẳng định Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong dài hạn.

Tổng thống Zelensky dự kiến sẽ có mặt tại thủ đô Paris của Pháp vào tối 16/2 (giờ địa phương) để ký kết một thỏa thuận tương tự với người đồng cấp nước chủ nhà Emmanuel Macron.

Tháng trước, nhà lãnh đạo Ukraine đã ký thỏa thuận an ninh song phương với Anh trong chuyến thăm của Thủ tướng Rishi Sunak tới Kiev.