Em gái Chủ tịch Kim Jong-un xuất hiện trở lại sau 52 ngày biến mất

(VOH) – Cô em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa tái xuất sau 52 ngày mất tích, trái ngược với lời đồn bị kỷ luật.

Kim Yo-jong, em gái Kim Jong-un, đã xuất hiện trở lại sau khi biến mất khỏi chính trường trong 52 ngày cùng với lời đồn đoán bà bị kỷ luật sau thất bại không thỏa thuận của hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Em gái Kim Jong-un (thứ hai từ trái sang) tái xuất sau 52 ngày biến mất. Ảnh: KCNA/Yonhap

Kim Yo-jong được nhìn thấy tham dự buổi biểu diễn thể dục đồng diễn và nghệ thuật với tên gọi “Vùng đất của nhân dân” hôm 3/6, cùng với Chủ tịch Kim, theo tin từ KCNA. Nó đánh dấu lần đầu tiên Kim Yo-jong xuất hiện lại trước công chúng, sau lần xuất hiện cuối cùng trước truyền thông Triều Tiên vào cuộc họp của Hội nghị Nhân dân tối cao vào tháng 4.

Trước đó, việc Kim Yo-jong không còn xuất hiện bên cạnh anh trai mình làm dấy lên lời đồn rằng Chủ tịch Kim Jong-un đã có hành động kỷ luật hàng loạt các quan chức có trách nhiệm trong việc để cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều không đi đến được thỏa thuận chung.

Việc bà vắng mặt trong chuyến đi của lãnh đạo Triều Tiên đến Vladivostok cho cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin càng làm tin đồn có thêm căn cứ. Vì bà là người luôn đồng hành với lãnh đạo Kim trong hầu hết các chuyến công du nước ngoài. Một số khác suy luận rằng bà biến mất vì lý do sức khỏe.

Cũng trong ngày 3/6, truyền thông Triều Tiên đưa tin ông Kim Yong-chol, là người đối thoại chính và là đồng nhiệm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, cũng xuất hiện trong buổi biểu diễn nghệ thuật. Ông Kim Yong-chol cũng bị dính tin đồn bị trừng phạt bằng cách đày đi cải tạo.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua cho kết quả không thỏa thuận khi hai bên không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề phi hạt nhân hóa và các lệnh trừng phạt.