Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận chắc chắn thương vụ mua tên lửa của Nga

(VOH) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm nay cho biết việc nước này trì hoãn hay xem xét lại thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga là chuyện "bất khả thi".

Ông Erdogan xác nhận chắc chắn Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành thỏa thuận mua S-400 của Nga như đã định, đồng thời cho biết việc "lùi lại một bước" trong thương vụ này là điều không thể. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiết lộ các đề nghị từ Mỹ trong thương vụ bán hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot "không tốt bằng" các lời đề nghị của Nga đối với S-400.

"Đây là điều chắn chắn chúng tôi phải làm, thỏa thuận ở đây và chúng tôi cam kết thực hiện nó. Chuyện xem xét hay trì hoãn là điều bất khả thi", ông Erdogan nói về thỏa thuận với Moscow.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận chắc chắn thương vụ mua tên lửa của Nga

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga (Ảnh: Reuters)

Thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, vốn sẽ được bàn giao trong vài tuần tới, đã khiến chính quyền Washington và các đồng minh khối NATO ở phương Tây ra sức phản đối, cho rằng hệ thống của Nga không tương thích với mạng lưới phòng thủ của NATO và sẽ gây nên mối đe dọa đối với các chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ - sản phẩm quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng có kế hoạch trang bị.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cũng đã đề nghị thành lập các nhóm làm việc với Mỹ để cùng nhau giải quyết vấn đề, tuy nhiên ông không cung cấp chi tiết thêm về phản ứng của chính quyền Washington. Ông cũng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành thảo luận thêm với Mỹ về thương vụ mua tên lửa Patriot.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận chắc chắn thương vụ mua tên lửa của Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp ở Syria (Ảnh: Arab News)

Theo Bloomberg, đầu tháng này, Washington đã đề nghị Ankara hoãn việc chuyển giao hệ thống S-400 đến năm 2020. Tuy nhiên, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn đầu là Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ đẩy nhanh việc tiếp nhận tổ hợp tên lửa của Nga bất chấp nguy cơ trừng phạt từ Mỹ có thể đẩy nước này vào tình trạng hỗn loạn kinh tế.

Trong nhiều năm, Mỹ đã lưỡng lự trong việc bán tên lửa Patriot cũng như chia sẻ công nghệ tên lửa này cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, tháng 12 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cho Quốc hội về đề xuất cho phép bán tổ hợp này cho Thổ Nhĩ Kỳ, động thái được xem là nhằm thuyết phục ông Erdogan hủy bỏ thỏa thuận S-400 với Nga.