Hợp đồng mua S-400, F-35: Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị cho khả năng chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ

(VOH) – Thổ Nhĩ Kỳ nhìn thấy triển vọng trong các cuộc đàm phán với Mỹ liên quan đến hợp đồng mua hệ thống S-400 của Nga và tiêm kích F-35 của Mỹ nhưng vẫn dự phòng khả năng chịu trừng phạt.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết ông thấy sự cải thiện trong các cuộc đàm phán với Mỹ về việc mua các hệ thống phòng thủ S-400 của Nga và máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ, nhưng nói thêm rằng Ankara cũng đang chuẩn bị cho các lệnh trừng phạt tiềm năng của Mỹ.

Tiêm kích F-35

Ảnh minh họa

Hai quốc gia Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang tranh cãi về quyết định mua S-400 của Ankara, vốn không thể tích hợp vào các hệ thống NATO. Washington nói rằng hành động này sẽ gây nguy hiểm cho vai trò của Ankara trong việc chế tạo máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-35, theo đó sẽ bị S-400 xâm phạm.

Trong buổi phát biểu với báo giới tối thứ Ba 21/5, ông Akar cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang hoàn thành đầy đủ trách nhiệm trong dự án F-35 và hy vọng chương trình này sẽ được tiếp tục như đã bàn. Đàm phán giữa hai bên về dự án này vẫn đang được xúc tiến.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang xem xét lời đề nghị từ Mỹ mua hệ thống Patriot của công ty Raytheon và đang xem xét trên khía cạnh giá, chuyển giao công nghệ, các vấn đề sản xuất chung với chính phủ Mỹ về đề nghị mới nhất này.