Indonesia: 6 người thiệt mạng trong biểu tình phản đối kết quả bầu cử

(VOH) - Chính quyền Jakarta cho biết, đã có 6 người chết và 200 người bị thương trong cuộc biểu tình phát triển thành bạo loạn phản đối kết quả bầu cử Tổng thống ở đất nước này.

Các cuộc biểu tình phản đối kết quả tác đắc cử của Tổng thống Indonesia Joko Widodo ban đầu diễn ra một cách hòa bình, tuy nhiên sau đó nhanh chóng leo thang phát triển thành bạo loạn khi nhiều xe hơi bị đốt cháy và những người biểu tình ném pháo về phía cảnh sát. Lực lượng an ninh phải sử dụng hơi cay để giản tán đám đông.

"Tính đến 9 giờ sáng ngày 22/5, 6 người đã chết và 200 người bị thương", thống đốc Jakarta Anies Baswedan cho biết trong thông báo mới nhất. Ông kêu gọi người biểu tình duy trì trật tự và an toàn công cộng để ngăn số thương vong tăng lên. "Làm ơn hãy phản đối một cách hòa bình và có trật tự. Tôi cũng kêu gọi các nhân viên thực thi pháp luật kiềm chế để tránh xung đột không mong muốn với người biểu tình", thống đốc Jakarta nói. 

Tại cuộc họp báo, cảnh sát không xác nhận tình hình bạo loạn được đưa ra bởi ông Anies, tuy nhiên cho biết họ nhận được thông tin có nhiều người đã chết và bị thương. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra cái chết cho 6 nạn nhân.

Người phát ngôn của cơ quan cảnh sát quốc gia M. Iqbal cũng nói thêm rằng đã bắt giữ 69 người trong cuộc biểu tình. "Chúng tôi điều tra ra rằng những sự việc này không phải mang tính quần chúng tự phát. Họ (những người biểu tình) muốn tạo ra tình trạng hỗn loạn và gây ra bạo loạn." ông này nói.

Lực lượng cảnh sát với khoảng 40.000 người đã được triển khai khẩn ở Jakarta để ngăn chặn bạo loạn (Ảnh: Reuters, AFP)

Xe hơi bị đốt cháy đen trong bạo loạn (Ảnh: Reuters)

Biểu tình bùng phát sau khi Ủy ban Tổng tuyển cử (KPU) hôm 21/5 thông báo kết quả cuộc tổng tuyển cử cho thấy Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đã đánh bại đối thủ là cựu tướng quân đội Prabowo Subianto với tỷ lệ phiếu bầu 55,5% so với 44,5%.

Prabowo cho hay ông tin rằng đã có tình trạng gian lận phiếu trên diện rộng và kêu gọi người ủng hộ xuống đường biểu tình để phản đối kết quả. Khoảng 1.000 người ủng hộ Prabowo đêm 22/5 tập trung tại cơ quan giám sát bầu cử ở Jakarta. 

Người biểu tình quá khích bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: Reuters)

Vào tháng 4/2019, Indonesia đã tổ chức cuộc bầu cử có quy mô lớn và phức tạp nhất từ trước đến nay. Cuộc bỏ phiếu diễn ra chỉ trong một ngày với hơn 190 triệu cử tri đăng ký và kỷ lục 245.000 ứng cử viên tranh cử chức vụ Tổng thống, đại biểu Quốc hội và các vị trí lập pháp địa phương. Ứng cử viên thua cuộc có thể phản đối kết quả tại tòa hiến pháp trong ba ngày, nếu không hội đồng bầu cử sẽ tuyên bố người chiến thắng. Năm 2014, ứng viên Bohowo cũng phản đối việc Widodo giành chiến thắng lên tòa hiến pháp nhưng không thành công.