Joko Widodo tái đắc cử Tổng thống Indonesia, đối thủ tuyên bố thách thức

(VOH) - Theo kết quả kiểm phiếu chính thức từ Ủy ban bầu cử Indonesia, Tổng thống Joko Widodo đã tái đắc cử với 55,5% số phiếu bầu so với 44,5% của đối thủ - cựu tướng quân đội Prabowo Subianto.

Kết quả này tương đương với 85,6 triệu trong số 154 triệu cử tri Indonesia đã bỏ phiếu cho ông Widodo.

Tuy nhiên, ứng viên cựu tướng quân đội - ông Prabowo Subianto đã phản đối kết quả, cho rằng đã xảy ra tình trạng gian lận trong cuộc bầu cử ngày 17/4 vừa qua. Mặc dù vậy, cơ quan giám sát bầu cử đã bác bỏ thông tin này, cho rằng đây là cáo buộc thiếu căn cứ. Các nhà quan sát độc lập đều khẳng định cuộc bầu cử đã được tiến hành một cách tự do và công bằng.

Trong bối cảnh có những lo ngại về tình trạng bất ổn và các cuộc biểu tình trên đường phố, kết quả cuộc kiểm phiếu đã được công bố sớm hơn so với dự kiến một ngày. Theo kế hoạch trước đó, các nhà chức trách Indonesia dự định sẽ công bố kết quả bầu cử vào ngày mai -  ngày 22/5. 

Để đề phòng nguy cơ xảy ra bất ổn an ninh trong ngày công bố kết quả bầu cử, cảnh sát đã thắt chặt an ninh tại nhiều khu vực. Lực lượng an ninh cũng đã bắt giữ hàng chục phiến quân Hồi giáo có âm mưu tấn công đám đông tham gia các sự kiện liên quan tới bầu cử.

Kết quả chính thức: Joko Widodo tái đắc cử Tổng thống Indonesia, đối thủ tuyên bố thách thức

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và ông Prabowo Subianto (Ảnh: AP)

Theo thông tin cập nhật từ một quan chức thuộc nhóm vận động tranh cử của ứng viên đối thủ Prabowo Subianto, cựu tướng quân đội này tuyên bố sẽ tiến hành thách thức kết quả bầu cử chính thức tại Tòa án Hiến pháp Indonesia.

Vào tháng 4/2019, Indonesia đã tổ chức cuộc bầu cử có quy mô lớn và phức tạp nhất từ trước đến nay. Cuộc bỏ phiếu diễn ra chỉ trong một ngày với hơn 190 triệu cử tri đăng ký và kỷ lục 245.000 ứng cử viên tranh cử chức vụ Tổng thống, đại biểu Quốc hội và các vị trí lập pháp địa phương.