Quyết định này được Ủy ban châu Âu xác nhận, với mức thuế mới lên đến 35,3% – cao hơn mức thuế 10% hiện hành.
Theo công bố, mức thuế áp dụng đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ khác nhau, như 17% đối với BYD, 18,8% cho Geely và cao nhất là 35,3% đối với SAIC (thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc).
Một số thương hiệu xe điện nổi tiếng tại châu Âu cũng bị ảnh hưởng bởi quyết định này, chẳng hạn Polestar và Volvo (Geely), và MG (SAIC).
Quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 31/10 sau khi được công bố chính thức trên công báo của EU.
Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đã nỗ lực đàm phán để tránh mức thuế này bằng cách đề xuất các nhà sản xuất cam kết giá bán tối thiểu tại thị trường EU.
Tuy nhiên, bất đồng về cách triển khai thỏa thuận khiến các cuộc đàm phán đổ vỡ.
Dự kiến, các cuộc đàm phán thương mại giữa EU và Trung Quốc sẽ tiếp tục ngay cả khi mức thuế bổ sung này có hiệu lực, với hy vọng tìm được giải pháp lâu dài cho căng thẳng thương mại giữa hai bên.