Chờ...

EU bước đầu ủng hộ sứ mệnh hải quân ở Biển Đỏ

VOH - Liên minh châu Âu (EU) cho biết bước đầu ủng hộ đề xuất thiết lập sứ mệnh hải quân ở Biển Đỏ.

Ngày 16/1, các nhà ngoại giao tuyên bố các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã bước đầu ủng hộ đề xuất thiết lập sứ mệnh hải quân nhằm bảo vệ tàu thuyền trước những cuộc tấn công của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Biển Đỏ.

EU bước đầu ủng hộ sứ mệnh hải quân ở Biển Đỏ 1
Tàu chở hàng (phải), bị lực lượng Houthi bắt giữ, trên đường về cảng tỉnh Hodeida (Yemen), ngoài khơi Biển Đỏ, ngày 22/11/2023 - Ảnh: AFP/TTXVN

Các nhà ngoại giao châu Âu nhấn mạnh mục đích của EU là thiết lập sứ mệnh muộn nhất vào ngày 19/2. Lực lượng này sẽ nhanh chóng đi vào hoạt động và phối hợp với các đối tác cùng chí hướng khác trong khu vực nhằm giải quyết tình trạng gián đoạn trên tuyến đường biển quan trọng này.

Ở diễn biến khác, 2 quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ quân đội nước này ngày 16/1 đã tiến hành một đợt tấn công mới nhắm mục tiêu vào cơ sở cất trữ các tên lửa đạn đạo chống hạm tại khu vực do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen. Trước đó, chưa xuất hiện hành động kiểu này.

Những cuộc tấn công của Houthi nhằm vào hoạt động vận tải trên Biển Đỏ vẫn tiếp diễn ngay cả sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước ra lệnh tập kích nhằm làm suy giảm năng lực quân sự của lực lượng này. Đêm 11 rạng sáng 12/1, lực lượng Mỹ và Anh đã có cuộc tập kích vào các cứ điểm của Houthi tại Yemen.

Phiến quân Houthi ngay sau đó tuyên bố sẽ mở rộng phạm vi tấn công, xem tất cả tàu thuyền của Mỹ và Anh là đối tượng.