Chờ...

Lực lượng Houthi xác nhận tấn công tàu chở hàng Hy Lạp

VOH - Houthi đã tấn công tàu chở hàng Zografia ở Biển Đỏ do thủy thủ đoàn phớt lờ cảnh báo.

Tân Hoa xã dẫn tuyên bố trên truyền hình của người phát ngôn quân sự Houthi, ông Yahya Sarea cho biết lực lượng này đã tấn công tàu chở hàng Zografia ở Biển Đỏ. Nguyên nhân do thủy thủ đoàn đã phớt lờ những cảnh báo và tiếp tục cho tàu di chuyển về hướng Israel.

Trước đó, hãng thông tấn quốc gia AMNA của Hy Lạp đưa tin tàu chờ hàng Zografia đã bị tấn công ở vị trí cách thành phố cảng Saleef của Yemen khoảng 76 hải lý về phía Tây Bắc.

Tàu Zografia đã bị hư hỏng nghiêm trọng, nhưng không ảnh hưởng lớn tới khả năng đi biển trong thời điểm hiện nay. 24 thủy thủ của tàu cũng an toàn, không có thương vong.

Lực lượng Houthi xác nhận tấn công tàu chở hàng Hy Lạp 1
Ảnh minh họa: Getty Images

Reuters cùng ngày dẫn nguồn từ hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ quân đội nước này đã tiến hành một đợt tấn công mới, mục tiêu là các tên lửa đạn đạo chống hạm tại khu vực do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen.

Nguồn tin địa phương của tỉnh Al Bayda, miền Trung Yemen, cho biết ngày 16/1, Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công vào doanh trại ở tỉnh Al Bayda, phía Đông Nam thủ đô Sanaa. Máy bay của Mỹ và Anh đã ném bom các cơ sở của Houthi trong doanh trại của huyện Mukayris, khu vực pháo đài At Taffah và các cơ sở ở huyện Sawmaah.

Houthi là lực lượng kiểm soát những khu vực đông dân nhất ở Yemen. Sau khi xung đột Israel – Hamas bùng nổ, từ tháng 10/2023, Houthi đã tấn công các tàu thương mại trong khu vực mà họ cho rằng có liên quan đến Israel, để thể hiện sự ủng hộ người Palestine và nhóm Hamas.

Các cuộc tấn công vẫn tiếp diễn ngay cả sau khi quân đội hai nước Mỹ, Anh tập kích đêm 11, rạng sáng 12/1 nhằm vào các trung tâm chỉ huy, kho đạn dược, cơ sở sản xuất vũ khí và cơ sở radar của Houthi để làm suy yếu năng lực quân sự của lực lượng này.

Houthi thậm chí đe dọa mở rộng phạm vi tấn công, coi tất cả các tàu chiến và tàu thuyền của Mỹ - Anh tham gia vào hành vi gây hấn với Yemen là những mục tiêu thù địch.