Chờ...

Tin thế giới sáng 17/1: Pakistan cáo buộc Iran xâm phạm không phận | Thêm ứng viên Cộng hòa dừng tranh cử Tổng thống Mỹ

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ và Anh ném bom vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen; các nhà khoa học phát hiện hẻm núi khổng lồ dưới đáy biển ở Nam cực.

Pakistan cáo buộc Iran xâm phạm không phận khiến 2 trẻ em thiệt mạng

Pakistan cáo buộc Iran xâm phạm không phận khiến 2 trẻ em thiệt mạng, vào giờ sau khi truyền thông nhà nước Iran đưa tin tên lửa và máy bay không người lái của nước này tiến hành không kích vào hai căn cứ của nhóm phiến quân Jaish al Adl ngày 16/1. Nhóm Jaish al Adl từng nhiều lần tấn công vào các lực lượng của Iran tại khu vực biên giới với Pakistan. 

Hãng tin Nour News của nhà nước Iran dẫn nguồn từ cơ quan an ninh cho biết các căn cứ bị phá hủy nằm ở tỉnh Balochistan của Pakistan

Trong thông cáo đưa ra vào sáng sớm 17/1 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan cảnh báo vụ việc đã gây ra những "hậu quả nghiêm trọng" và "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Pakistan đã gửi thư phản đối đến Iran, đồng thời người đứng đầu phái đoàn ngoại giao của Tehran tại Islamabad cũng được triệu tập, theo Reuters

Bộ Ngoại giao Iran hiện chưa phản hồi tuyên bố trên của Pakistan. 

Tin thế giới sáng 17/1: Pakistan cáo buộc Iran xâm phạm không phận | Thêm ứng viên Cộng hòa dừng tranh cử Tổng thống Mỹ
Tên lửa Noor trong cuộc tập trận của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, tháng 4/2010 - Ảnh: Reuters

Thêm ứng viên Cộng hòa rời cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ

Cựu thống đốc Arkansas Asa Hutchinson thông báo dừng tranh cử Tổng thống Mỹ và chúc mừng ông Trump chiến thắng bầu cử sơ bộ ở bang Iowa.

Động thái của ông Hutchinson diễn ra sau khi bang Iowa tổ chức bầu chọn ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa bằng hình thức họp kín ngày 15/1. Kết quả kiểm 99% số phiếu cho thấy ông Trump giành được ủng hộ áp đảo 51%, theo sau là thống đốc Florida Ron DeSantis với 21,2% và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley với 19,1%.

Doanh nhân gốc Ấn Độ Vivek Ramaswamy đứng thứ tư với 7,7% số phiếu còn ông Hutchinson về cuối với 0,2%. Ông Ramaswamy trước đó cũng đã dừng chiến dịch tranh cử, tuyên bố dành hoàn toàn sự ủng hộ cho ông Trump.

Tin thế giới sáng 17/1: Pakistan cáo buộc Iran xâm phạm không phận | Thêm ứng viên Cộng hòa dừng tranh cử Tổng thống Mỹ
Ông Asa Hutchinson tại một sự kiện ở bang Florida, ngày 4/11/2023 - Ảnh: AFP

Mỹ và Anh ném bom vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen

Ngày 16/1, chính quyền địa phương của tỉnh Al Bayda nằm phía đông nam thủ đô Sanaa của Yemen cho biết Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Houthi ở tỉnh này, gồm doanh trại ở huyện Mukayris, khu vực pháo đài At Taffah và các cơ sở ở huyện Sawmaah.

Đây là đợt tấn công mới nhất các lực lượng của Anh và Mỹ vào các mục tiêu của Houthi tại Yemen nhằm đáp trả việc lực lượng này tấn công các tàu thương mại trên Biển Đỏ, gây ảnh hưởng đến hoạt động trên tuyến hàng hải quan trọng này.

Cùng ngày, tàu chờ hàng MT Zografia của Hy Lạp đã trúng tên lửa ở ngoài khơi Yemen, ở vị trí cách thành phố cảng Saleef của Yemen khoảng 76 hải lý.

Phát hiện hẻm núi khổng lồ dưới đáy biển ở Nam cực

Các chuyên gia về sóng âm trên tàu phá băng RSV Nuyina của Australia vừa tình cờ phát hiện một hẻm núi khổng lồ dưới đáy biển ở Nam cực, có độ sâu 2.100m, rộng 9.000m, dài hơn 46km và nằm ở khu vực cách sông băng Adams khoảng 70km.

Các chuyên gia cho biết đây là lần thứ 2 họ phát hiện ra địa hình ấn tượng dưới đáy biển ở Nam cực bằng hệ thống sóng âm của con tàu.

Tin thế giới sáng 17/1: Pakistan cáo buộc Iran xâm phạm không phận | Thêm ứng viên Cộng hòa dừng tranh cử Tổng thống Mỹ
Hẻm núi lớn dưới đáy biển được phát hiện bằng hệ thống sóng âm của tàu phá băng RSV Nuyina - Ảnh: Australia Antarctic Program

Theo Giám đốc công nghệ của RSV Nuyina, ông Lloyd Symons, việc khám phá và lập bản đồ các hẻm núi băng sâu là chìa khóa để phát triển các mô hình tốt hơn trong nghiên cứu về quá trình tương tác giữa các dải băng ở Nam cực và đại dương.