Chờ...

Tin thế giới sáng 15/1: Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa đạn đạo | Vua Đan Mạch đăng cơ

VOH - Một số thông tin khác: Liên tiếp xảy ra đụng độ gần biên giới Israel và Lebanon khiến nhiều người thiệt mạng; Hy Lạp giải cứu 117 người tị nạn từ Libya.

Triều Tiên xác nhận thử thành công tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu rắn

Ngày 15/1, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận nước này đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn (IRBM) vào chiều ngày trước đó (giờ địa phương).

Theo KCNA, việc phóng IRBM mang đầu đạn siêu thanh nhằm kiểm tra khả năng kiểm soát, độ ổn định khi bay của đầu đạn và độ tin cậy của động cơ nhiên liệu rắn của tên lửa. Bài đăng của KCNA khẳng định: “Vụ thử nghiệm không gây ra bất kỳ tác động nào đến sự an toàn của các nước láng giềng của chúng tôi và không liên quan tới tình hình an ninh khu vực như thế nào.”

Vụ phóng mới nhất diễn ra trong bối cảnh khu vực ranh giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên liên tục xảy ra các vụ bắn đạn pháo từ cả Triều Tiên và Hàn Quốc, trong khuôn khổ các cuộc tập trận bắn đạn thật.

Tin thế giới sáng 15/1: Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa đạn đạo | Vua Đan Mạch đãng cơ
Bức ảnh do KCNA công bố ngày 15/1 cho thấy vụ thử tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn tầm trung tại một địa điểm không xác định của Triều Tiên.

Liên tiếp xảy ra đụng độ gần biên giới Israel và Lebanon, nhiều người thiệt mạng

Quân đội Israel ngày 14/1 cho biết các binh sĩ đang tuần tra khu vực biên giới tranh chấp thì phát hiện một nhóm có vũ trang đã vượt biên từ Lebanon vào lãnh thổ nước này và xả súng về phía họ. Israel xác nhận đã có 3 tay súng bị bắn chết trong cuộc đụng độ, và phía Israel cũng có 5 binh sĩ bị thương. 

Theo truyền thông Lebanon, một nhóm tự xưng là Kataeb Al-Ezz Al-Islamiya tuyên bố đứng sau cuộc tấn công tại biên giới Israel nhằm đáp trả cuộc tập kích khiến phó thủ lĩnh Hamas thiệt mạng ở Beirut hôm 2/1. 

Cùng ngày, quân đội Israel cho biết đã điều chiến đấu cơ tập kích các vị trí của Hezbollah nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa trước đó từ nhóm vào một ngôi nhà ở khu dân cư Kfar Yuval gần biên giới, khiến 2 dân thường Israel thiệt mạng. 

Tin thế giới sáng 15/1: Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa đạn đạo | Vua Đan Mạch đãng cơ
Một vụ tập kích của Israel tại một ngôi làng ở Lebanon ngày 9/1/2024 - Ảnh: AFP

Vua Đan Mạch Frederik X đăng cơ

Ngày 14/1, Nữ hoàng Margrethe đã ký tuyên bố thoái vị trong cuộc họp của Hội đồng Nhà nước tại Cung điện Christiansborg, kết thúc 52 năm trị vì của bà; đồng nghĩa với việc Thái tử Frederik lên ngôi kế vị cũng được chính thức hóa. 

Sự kiện có sự tham dự của đại diện chính phủ, Nữ hoàng Margrethe, vị Vua mới Frederik và Hoàng hậu là nữ luật sư Australia Mary Donaldson, cùng con trai cả của họ - tân Thái tử Christian, người tiếp theo thừa kế ngai vàng ở Đan Mạch. Ngoài ra, không có thành viên hoàng gia nước ngoài nào được mời tới sự kiện.

Vua Frederik nhận được ủng hộ từ hơn 80% người dân. Ông được cho là sẽ mang làn gió mới đến hoàng gia Đan Mạch - một trong những quốc gia có chế độ quân chủ lâu đời nhất thế giới. 

Tin thế giới sáng 15/1: Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa đạn đạo | Vua Đan Mạch đãng cơ
Vua Frederik và Hoàng hậu Mary chào người dân từ ban công Cung điện Christiansborg ngày 14/1/2024 -  Ảnh: AFP

Hy Lạp giải cứu 117 người tị nạn từ Libya

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp ngày 14/1 cho biết đã giải cứu 117 người xin tị nạn và bắt giữ 3 kẻ tình nghi buôn người trên chiếc thuyền đang neo đậu tại vịnh phía nam đảo Crete. 

Theo chính quyền địa phương, những người tị nạn cho biết họ khởi hành từ Tobruk, Libya ngày 11/1 để lên đường sang Italy.

Cùng với Italy, Hy Lạp đã đi đầu trong việc tiếp nhận những người di cư tìm cách vào Liên minh châu Âu bằng cách vượt Địa Trung Hải từ Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Bắc Phi. Trong năm 2023, khoảng 45.000 người xin tị nạn đã đến Hy Lạp - mức cao nhất trong 4 năm theo thống kê của Liên Hiệp Quốc.